Huyên không phi tinh

dontsayloveme2

Thành viên kỳ cựu
xuân sinh, hạ trưởng, thu liễm, đông tàng - xuân mộc, hạ hỏa, thổ, thu kim, đông thủy,
thổ có mặt 4 mùa nhưng vượng nhất vào khoảng giữa mùa hè và mùa thu
nên hà đồ thổ là 5 và 10 ở giữa

quẻ khôn ứng với mùa đông, quẻ càn ứng với mùa hè,
quẻ khảm ứng với mùa thu, quẻ li ứng với mùa xuân,
khảm và khôn là 2 quẻ âm thuộc nghi âm (tiên thiên), li và càn là quẻ dương thuộc nghi dương (tiên thiên).

chấn li mùa xuân - đoài càn mùa hạ mộc sinh hỏa, tốn khảm mùa thu - cấn khôn mùa đông kim sinh thủy!
đại hàn, lập xuân, vũ thủy, kinh trập, xuân phân, thanh minh (thiếu âm mộc),
cốc vũ, lập hạ, tiểu mãn, mang chủng, hạ chí (thái dương hỏa),
tiểu thử, đại thử (thổ),
lập thu, xử thử, bạch lộ, thu phân, hàn lộ (thiếu dương kim),
sương giáng, lập đông, tiểu tuyết, đại tuyết, đông chí, tiểu hàn (thái âm thủy).

mượn hình ảnh để viết, đừng cãi nhau về cái này, mệt lắm.
P.S. anh xem lại hình ảnh, không thấy!
 

Bình yên

Thành viên
Vượng suy sinh tử của khí là do cửu tinh vận hành mà tạo ra
Chín sao vận hành theo quỹ tích Lạc thư. Theo thời gian, sao vào giữa là sao nắm lệnh, sao rời khỏi cung giữa là sao thất lệnh, sao sắp nhập vào cung giữa là sao sinh khí. Ta có thể chia Tử bạch cửu tinh thành hai nhóm sao. Một nhóm là sao sinh vượng, nhóm còn lại là sao suy tử. Sao sinh vượng là cát tinh, sao suy tử là hung tinh.
View attachment 775
Xin hỏi các bác nếu như vậy thì Sinh , Sát , Tử , Thoái là những vị trí cố định ở bất cứ thời gian nào kể cả Niên - Nguyệt - Nhật - Thời . Khi luận giải xử lý như thế nào mong các bác chỉ dạy
 

Bình yên

Thành viên
Thẩm thị Huyền không Hiện đại có đủ điều BY muốn biết.
Cảm ơn bác nhiều - Xin bác chỉ rõ hơn được không ạ . BY đọc mãi mà chưa phân ra được cái gì quan trọng Vận hay Sơn Hướng mong bác chỉ giùm
 

dontsayloveme2

Thành viên kỳ cựu
Bạn BY Đọc trong cuốn Trạch vận Tân án từ trang 45 đến trang 109, rồi các ví dụ cũng ở cuốn này từ trang 152.

 

Quốc Quỳnh

Thành viên nhiệt tình
Bạn tư vấn cho người ta một cách nửa chừng xuân như vậy , lại còn lồng ghép cái ý tưởng của mình vào như vậy đến tẩu hỏa nhập ma mất
Mà lại sai cơ bản
 

dontsayloveme2

Thành viên kỳ cựu
Bạn BY, mình thành thật chỉ bạn đọc trong cuốn Trạch vận Tân án từ trang 45 đến trang 109, rồi các ví dụ cũng ở cuốn này từ trang 152, Đọc Thẩm thị Huyền không Hiện đại. Chỉ rõ đọc lí thuyết bắt đầu từ trang nào, đọc ví dụ bắt đầu từ trang nào, không 1 lời bình luận, đúng sai mỗi người có quan điểm riêng.
Anh QuocQuynh thêm bình luận Mà lại sai cơ bản, bạn chớ hoang mang.

Anh QuocQuynh thấy cái gì sai cơ bản thì chỉ ra nhé. Chỗ ghép số lạc thư vào có điền lộn số,
nguyên văn, "1. THÁI ÂM, KHÔN THỔ 8, CẤN THỔ 2, HẬU THIÊN BẮT ĐẦU TỪ TRỤC THÁI ÂM",
đúng là, "1. THÁI ÂM, KHÔN THỔ 2, CẤN THỔ 8, BÁT QUÁI HẬU THIÊN GHÉP VỚI SỐ LẠC THƯ LẤY 8 VÀ 2 LÀM TRỤC PHÂN CHIA, TRONG BÁT QUÁI HẬU THIÊN KHÔN VÀ CẤN LÀ TRỤC THÁI ÂM".
Viết vậy rõ ý hơn, phân chia như thế nào?
- bên phải trục, theo chiều kim đồng hồ là kim sinh thủy,
- bên trái trục, theo chiều kim đồng hồ là mộc sinh hỏa.

Lấy 2 số lạc thư cạnh nhau ghép lại theo hà đồ thì có,
khảm 1 càn 6, thủy
đoài 7 khôn 2, hỏa
li 9 tốn 4, kim
chấn 3 cấn 8, mộc
ngược chiều kim đồng hồ là thủy khắc hỏa, hỏa khắc kim, kim khắc mộc.
 

Quốc Quỳnh

Thành viên nhiệt tình
Đây là hai vòng Sinh - Khắc Hà đồ

SK HĐ.JPG

"Còn tôi nói bạn Sai cơ bản là ở phần Chụp màn hình "
 

dontsayloveme2

Thành viên kỳ cựu
Hình từ TTHK thêm ngũ hành như đoạn trích trên,


Tặng anh hình này,

Anh thử xem về ngũ hành, có sự tương quan giữa lạc thư và bát quái hậu thiên không?

Hay như nếu ghép lạc thư vào Bát quái Hậu thiên, càn là số 6, TTHK viết trong lạc thư số chẵn là ÂM, mâu thuẫn ghê nhỉ.
hà đồ thực ra không có 4 hướng cố định (chỉ thứ tự các cặp số là không đổi - hợp bát quái tiên thiên), đặt hướng vào đó dễ hình dung thứ tự thủy mộc hỏa kim.
cũng trùng với ngũ hành của khảm chấn li đoài (hậu thiên tứ chính)
cũng không có chuyện đổi chỗ hai góc của hà đồ mà là lấy ngũ hành của mỗi 2 số ở hà đồ vào mỗi 2 số ở lạc thư.

lạc thư phối bát quái tiên thiên (có căn cứ rõ ràng, đã trình bầy, có thể sẽ trình bầy lại theo cách khác), mỗi 2 quái tiên thiên mang 1 hành, thêm trung cung mang hành thổ (gọi là tiên thiên sinh khắc, chưa trình bầy).

lâu nay viết theo lối song song nhiều nội dung, nhiều rắc rối.
Phần chụp màn hình vẫn là ghép ngũ hành của hà đồ vào lạc thư,
ngũ hành của bát quái hậu thiên là thuận sinh, cấn - chấn tốn mộc - li hỏa - khôn thổ - đoài càn kim - khảm thủy,
ngũ hành của lạc thư phối số hà đồ là nghịch khắc, khảm càn - đoài khôn - li tốn - chấn cấn - thổ ở giữa.
 

Bình yên

Thành viên
Bạn BY Đọc trong cuốn Trạch vận Tân án từ trang 45 đến trang 109, rồi các ví dụ cũng ở cuốn này từ trang 152.

Vâng xin cảm ơn bác BY theo bác chỉ và đã đọc Đoán việc tốt xấu khi Lưu niên cửu tinh...
Còn cái phần hình không để giải thích phần BY đặt vấn đề đúng không ạ
 

dontsayloveme2

Thành viên kỳ cựu
Mình lẫn lộn trả lời hai người vào một chỗ. Để tránh tình trạng này, bạn có thể một mục chuyên để hỏi về Thẩm thị HK. Nhưng cũng sẽ đến lúc mọi thứ rối lên, phần nhiều do kiến thức râu ông nọ cắm cằm bà kia mà ra.
Ngay đọc TTHK phải rõ đoạn nào do ai viết, phải lấy các đoạn Thẩm Trúc Nhưng viết làm căn bản. Nhưng phải lấy các đoạn Chương Trọng Sơn viết làm gốc. Mà đọc rồi cũng chỉ biết phong thủy là gì thôi.
Ở đây có người mở lớp dậy đó, nếu bạn ở Hà Nội thì tìm thông tin các lớp cũ và người tổ chức nhé.
 

Quốc Quỳnh

Thành viên nhiệt tình
Bạn trích bài của người ta không trọn vẹn , ngắt đầu ngắt đuôi bóp méo nội dung dẫn dắt lại còn cho người ta
Người vẽ ra hình này giải thích nhảm nhí chưa từng thấy.
Không biết bạn dẫn người đọc ( người mới đọc ) về cái Tiên Hậu thiên lẫn lộn của bạn đến đâu nữa
 

dontsayloveme2

Thành viên kỳ cựu
TRÍCH LẠI ĐẦY ĐỦ ĐỂ RÕ THÊM BẢN CHẤT

Trong một số pho sách thuộc dạng văn hóa cổ có thể lấy nó làm căn bản hay chỗ dựa cho mọi suy luận hoặc suy đoán, chứ không thể suy đoán tùy tiện từ một vài thông tin sô bồ, không đầy đủ tính minh chứng, có một thông tin khá đồng bộ mà mọi người có thể cảm nhận được đó là: Khi luận bàn về khí, một yêu cầu được đặt ra: người ta phải định dạng được khí cả về tính và về lượng, cùng với quy luật phát sinh, phát triển và tự vong của nó, và điều này người xưa đã làm được.

Trong qua trình kiểm nghiệm thực tiễn có kết quả, người xưa đã đúc kết lại thành sách để lưu giữ và truyền thụ về sau mới có cái để chúng ta đọc, và người xưa họ cũng đã làm được điều này. Tính hệ thống của mảng văn hóa họ để lại đáng để chúng ta kế thừa và phát triển. Hoặc là chúng ta phát triển đúng hướng, hoặc là chúng ta phát triển lệch lạc.

Một câu hỏi nghiêm túc cần đặt ra: cái mà một số người tưởng là ta đang phát kiến kia, người xưa họ không biết gì hay họ né tránh không muốn để lại thông tin đó với một nguyên do nào đó chăng, và tôi nghiêng về xu hướng thứ hai: Họ không muốn nói rõ về thông tin đó chứ không phải họ không biết, tôi cho rằng họ là những bậc kỳ tài mà chỉ ở thời điểm đó trời đất đã sinh ra họ để họ làm điều đó. Thử hỏi, chúng ta với trang thiết bị hiện đại và với nguồn tư liệu lớn tới mức nếu chỉ ngồi đọc thì nhiều đời sau còn chưa xong, nên chúng ta đừng ai vội vã đưa ra những suy tưởng thiếu chín chắn ?

Hệ thống sách cổ về học thuyết Âm Dương ngũ hành để lại hai hình đồ, đó là hệ thống sắp xếp phân bổ khí Hà đồ, nó mang tính phổ cập, Hà đồ - một quỹ tích bài liệt khí tiên thiên, và Lạc thư với hai biểu sắp xếp phân bổ khí hậu thiên theo hai chiều thuận nghịch mà chúng ta vẫn ứng dụng [không có sách nào lưu truyền như vậy]. Trong quá trình mô tả, diễn giải sự biến hóa của khí, họ đã dấu đi một nửa phát kiến của họ, nhưng họ vẫn để lại một manh mối cho ta lần tìm và phát triển. Đó là những câu: Hỏa tiên thiên và Hỏa hậu thiên, Kim tiên thiên và Kim hậu thiên. Và học thuyết âm dương ngũ hành của người xưa nổi tiếng là ở quy tắc sinh khắc chế hóa của ngũ hành. Nó được ứng dụng mọi lúc mọi nơi cho mọi sự việc trên hành tinh này.

Khi người ta đặt (1-6) ở Khảm (thủy) theo chiều thuận kim đồng hồ thì sinh (3-8) ở Chấn (mộc) tiếp tục sinh (4-9) ở Ly (hỏa); tuần tự sinh (5-10) ở Trung cung (thổ): sinh (2-7) ở Đoài (kim); khép kín sinh (1-6) ở Khảm (thủy) [đổi chỗ các số trong hà đồ 7-2 và 9-4, 7-2 LÀ HỎA THÌ GỌI LÀ KIM, 9-4 KIM THÌ GỌI LÀ HỎA, rồi đem ghép vào Bát quái Hậu thiên]. Đó là thuận và khép kín một vòng sinh, còn vòng khắc thì sao, có sinh thì phải có khắc.

Vẫn khởi đầu từ (1-6) ở Khảm (thủy) [bắt đầu ghép lạc thư không đổi chỗ vào Bát quái Hậu thiên], khắc thủy phải là thổ, (5- 10) thổ ở trung cung khắc thủy (1-6) ở Khảm, trật tự đồ hình trên được giữ nguyên; khắc thổ là mộc, (3-8) mộc ở Chấn khắc thổ (5-10) trung cung theo vòng, trật tự đồ hình trên vẫn được giữ nguyên, khắc mộc (3-8) chỉ có thể là kim (2-7) nhưng kim (2-7) nó lại nằm ở Đoài, không lý gì nó khắc xuyên (5-10) thổ ở trung cung, (nếu nó thấu trung cung thì nó Hợp thổ trung cung mà được sinh), và vì vậy người ta đành chuyền (2-7) kim vốn Đoài ở tới Ly vậy, (2-7) kim ở Ly (lúc này) khắc (3-8) mộc ở Chấn, theo vòng và thuận lý, không có gì để nghi ngờ nữa (4-9) bị (2-7) chiếm mất chỗ nên phải về thế chỗ còn lại ở Đoài, hỏa (4-9) lúc này ở Đoài khắc (2-7) kim ở Ly. Khép kín vòng khắc là thủy (1-6) ở khảm khắc hỏa (4-9) ở đoài.
[Tóm tắt lại nhé, hình bên trái 5-10 thổ khắc 1-6 thủy, 1-6 thủy khắc 4-9 hỏa, 4-9 hỏa khắc 2-7 kim, 2-7 kim khắc 3-8 mộc, 3-8 mộc khắc 5-10 thổ.
TỨC LÀ KHÔNG ĐỔI CHỖ NỮA NHƯNG TIẾP TỤC, 7-2 LÀ HỎA THÌ GỌI LÀ KIM, 9-4 KIM THÌ GỌI LÀ HỎA]
Mô tả như hai hình dưới.
 

Quốc Quỳnh

Thành viên nhiệt tình
Bạn còn thiếu đoạn kết

Tôi nghĩ, cổ nhân cho rằng kết quả ứng dụng của cái vòng khắc kia có thể tạo ra kỳ tích hoặc nghiệp chướng cho thiên hạ nên thận trọng hơn họ không phổ cập mà thôi. Chỉ có vài chữ bỏ lửng Hỏa (hoặc kim) tiên thiên và Hỏa (hoặc kim) hậu thiên khi họ không phát triển, họ đã cất kỹ cả một nửa kho tri thức của thiên tài. Họ không háo danh là vì nhân loại chứ không phải vì họ..
Và nếu ai đó muốn nói tới hai chữ đổi chỗ tức là nói thay đổi sự bài liệt số đại diện của khí, thì phải nói chính xác rằng ta đổi chỗ hai vị trí Ly Đoài của Hà đồ, và nếu ai đó cố tình nói đổi chỗ Khôn Tốn hoặc cả khi nói đổi chỗ Ly Đoài chung chung thì họ có viết cả nghìn trang sách, nó cũng chỉ là một sảo biện ...
 

dontsayloveme2

Thành viên kỳ cựu
Tôi nghĩ, cổ nhân cho rằng kết quả ứng dụng của cái vòng khắc kia có thể tạo ra kỳ tích hoặc nghiệp chướng cho thiên hạ nên thận trọng hơn họ không phổ cập mà thôi. Chỉ có vài chữ bỏ lửng Hỏa (hoặc kim) tiên thiên và Hỏa (hoặc kim) hậu thiên khi họ không phát triển, họ đã cất kỹ cả một nửa kho tri thức của thiên tài. Họ không háo danh là vì nhân loại chứ không phải vì họ.

Và nếu ai đó muốn nói tới hai chữ đổi chỗ tức là nói thay đổi sự bài liệt số đại diện của khí, thì phải nói chính xác rằng ta đổi chỗ hai vị trí Ly Đoài của Hà đồ, và nếu ai đó cố tình nói đổi chỗ Khôn Tốn hoặc cả khi nói đổi chỗ Ly Đoài chung chung thì họ có viết cả nghìn trang sách, nó cũng chỉ là một sảo biện ...[/I][/B]
:D đổi chỗ 2 vị trí LY và ĐOÀI của HÀ ĐỒ!

bài trên viết ngày 22/1/2013,
ngày 21/7/2013 vẫn người đó viết,
Hà đồ cốt chỉ Định tính khí theo không gian, nên cổ nhân mới đưa ra các cặp số: Tam – Bát thuộc mộc ở phương đông; Nhất - Lục thuộc thủy ở phương bắc; nhưng đến khi nói Nhị - Thất và Tứ – Cửu thuộc gì ở đâu thì lại “tùy” ý định sử dụng mà nói [người đó bôi đỏ chữ "tùy"]. Tứ - Cửu thuộc hỏa hay Nhị - Thất thuộc hỏa, Tứ - Cửu thuộc kim hay Nhị - Thất thuộc kim là do ta khi muốn mô hình phân bổ khí Hà đồ sắp theo vòng Sinh hay vòng Khắc, nó có thể ở Ly hoặc ở Đoài. Và từ đó 81 cước bộ lường thiên xích Lạc thư mới có cơ sở phát triển. Một là phát triển theo vòng sinh, mà hiện tại được lưu truyền phổ cập và người đời đang sử dụng. Hai là phát triển theo vòng khắc, mà hiện tại thất truyền.
NGƯỜI ĐÓ ĐƯA LẠI HÌNH TRÊN VÀ KẾT LUẬN,
Bên trái là hình Hà đồ phân bổ khí theo vòng khắc. Nhị Thất là hỏa - Tứ Cửu là kim, [SAI TRẦM TRỌNG 1]
Bên phải là hình Hà đồ phân bổ khí theo vòng sinh. Tứ Cửu là hỏa - Nhị Thất là Kim. [theo cái này thì thủy sinh mộc, mộc sinh hỏa, hỏa sinh thổ, thổ sinh kim, kim sinh thủy - SAI TRẦM TRỌNG 2, 7-2 LÀ HỎA THÌ GỌI LÀ KIM, 9-4 KIM THÌ GỌI LÀ HỎA]
* bản chất của cái sai thứ 1 là,
KHÔNG CÓ VÒNG KHẮC NÀO CẢ
theo chiều mũi tên trong hình vẽ bên trái thì 1-6-thủy, 4-9-kim, 2-7-hỏa, 3-8-mộc, 5-10-thổ
* bản chất của cái sai thứ 2 là,
thay đổi thứ tự theo chiều kim đồng hồ các cặp số hà đồ từ ĐÚNG (16 - 38 - 27 - 49) thành SAI (16 - 38 - 49 - 27)
giữ nguyên thứ tự theo chiều kim đồng hồ các hành của hà đồ!
 
Top