Đây là cách sắp xếp 64 quẻ vào la bàn cho từng vận, phương vị các quẻ thay đổi theo vận, 64 quẻ chia làm 8 nhóm, ở hình trên giữa các nhóm thì để trắng, không vẽ đường ngăn cách quẻ, ở trong là cách sắp xếp quẻ ở các cung tương ứng.
Đúng, sai, phải tìm hiểu. Hình to, nên lưu về máy tính để xem.
Tìm hiểu, vừa thấy tác giả của 64 quẻ dịch, có viết về quan hệ Bát quái Tiên thiên - Lạc thư, Bát quái Hậu thiên - Hà đồ, có người dịch trên mạng.
Hoàng cực Kinh thế (Thiệu Khang Tiết, Hà Uyên dịch), có đoạn,
Càn với Đoài là quẻ Thái dương, Ly Chấn là quẻ Thiếu âm, Tốn Khảm là quẻ Thiếu dương, Cấn với Khôn là quẻ Thái âm vậy.
Tới hai nghi mà làm, thì Càn Đoài Ly Chấn làm dương, Tốn Khảm Cấn Khôn làm âm. [chú thêm, càn đoài li chấn thuộc nghi dương]
Bàn tới 4 tượng thì: Càn Đoài Tốn Khảm làm dương, Cấn Chấn Ly Khôn làm âm. [chú thêm, 4 quẻ dương càn đoài tốn khảm mầu trắng]
Bàn đến tới 8 quẻ thì: Càn làm Thái dương ở dương, tức Trời ở Thái dương. Đoài làm Thái dương ở âm, tức là Trời ở Thiếu âm. Ly làm Thiếu âm ở dương, lửa của Trời ở Thiếu dương. Chấn làm Thiếu âm ở âm, tức là Trời ở Thái âm. Tốn làm Thiếu dương ở dương, tức là Đất ở Thái cương. Khảm làm Thiếu dương ở âm, tức là Đất ở Thiếu nhu. Cấn làm Thái âm ở dương, tức là Đất ở Thiếu cương. Khôn làm Thái âm ở âm, tức là Đất ở Thái nhu.
Cho nên, ngoài Càn Đoài vốn là Thái dương, Ly dẫu tuy làm Thiếu âm mà lại Trời ở Thiếu dương. Duy có Chấn là dương mà đã gần ở âm vậy. Ngoài Khôn Cấn vốn Thái âm, Khảm tuy làm Thiếu dương mà lại làm âm ở Đất ở Thiếu âm, duy có Tốn tuy là âm mà đã đi rảo ở dương vậy. Đại để Đạo trời đất, âm dương lần lượt làm gốc.
Như quẻ của Văn Vương, [đoạn này nói về Bát quái Hậu thiên, lấy lạc thư để định ngũ hành, không lấy để định phương vị]
Càn làm lão dương biến làm Thiếu âm vậy, Khôn là lão âm biến làm Thiếu dương vậy.
Hậu thiên bát quái, 6 âm thủy gửi ở Cấn dương thổ vậy, 7 dương hỏa gửi ở Khôn âm thổ vậy, thì Chấn làm quẻ dương mà gần ở âm, Tốn làm quẻ âm mà đi rạo ở dương cũng nghĩa như thế. Cho nên, Phục Hy 8 quẻ thứ tự, Chấn với Tôn cùng liền nhau.
Hậu thiên Văn Vương, Chấn ở đông Tốn ở đông-nam cũng liền nhau, tức là lấy Lạc Thư so sánh Ngũ hành với quẻ, Chấn 3 Tốn 8 cùng liền nhau. Đó, như Càn với Khôn, Đạo ở thể ở 2 mối ấy cũng thành hẳn ở khiến đối đãi ở tượng, mà dương sinh chính âm ở vị, âm sinh chính dương ở vị, có thể biết âm dương cũng có thể cùng lìa nhau, vả bắt khiến khí âm vào ở trong dương khí, dương động ở trong âm, mới hay đấy Người hợp Trời, mà toàn lý biến tính, lấy đến ở mệnh đều chẳng ngoài đấy vậy.
[một đoạn khác bàn về bát quái hậu thiên - phương vị hà đồ]
1 làm Khảm ở dương thủy, 2 làm Ly ở âm hoả, 6 làm âm thủy, 7 làm dương hỏa, vẫn chia mà gửi ở vị thổ, cùng với Văn Vương Hậu thiên quái vị, cái mà gửi giao nhau thấy nghĩa.