Nên tự đo hướng nhà hay nhờ chuyên gia

dontsayloveme2

Thành viên kỳ cựu
1. La bàn bán ở các hiệu sách có sử dung được không.
2. La kinh tiếng Việt ( La kinh tiếng việt 2 mặt xoay, la bàn phong thủy ) có dùng được không.
3. Có phải là khi xem theo bát trạch thì đặt la bàn ở giữa nhà (nhà đã phân phòng thì bó tay), còn khi theo phi tinh thì có thể đứng trước nhà, cách nhà 1m, quay lưng vào nhà để đo.
4. Theo cách nghĩ của riêng tôi thì phải đo riêng từng khu vực trong nhà - được phân chia bằng xà chịu lực. Nếu được thì là với bát trạch hay phi tinh ạ.
5. Có bác nào ở Hà Nội nhận đo giúp nhà không ạ.

Nguyên lí bát trạch là trừ nhà vệ sinh và nhà bếp là tọa cát hướng hung. Vậy tôi hiểu đông trạch là nhà tọa Đông, Bắc, Nam, Đông Nam. Nhà tọa bắc hướng nam, tọa nam hướng bắc thì tốt quá. Nhưng nhà ống mà lại tọa đông hay đông nam, chưa tính đến bản mệnh gia chủ thì là nhà đông tứ, cổng tây tứ. Có phải là lúc đó cần để bếp tại cung sinh khí, thiên y, diên niên, tương ứng với cửa mở tại cung ngũ quỷ, tuyệt mạng, lục sát để lấy lại cân bằng không ạ.
Nhà tọa chính đông, cửa mở ở cung họa hại thì lấy lại cân bằng như thế nào.
Cuối cùng là, nếu áp dụng đồng thời bát trạch và phi tinh thì có quy tắc gì không.
Xin chân thành cảm ơn cô chú và anh chị.

 
Last edited by a moderator:

Sơn Chu

Quản trị viên
Chào bạn, xin trả lời các câu hỏi của bạn như sau
1. La bàn bán ở các hiệu sách có sử dung được không.
Hoàn toan dùng được nếu la bàn đó chính xác, bạn nên sử dụng la bàn nào có kim dài và vỏ chống được sự ảnh hưởng của từ trường cục bộ, vật kim loại xung quanh thì tốt hơn. Những la bàn quân sự ( không phải hàng nhái nhé), la bàn dùng trong ngành trắc địa đều rất tốt.
Ngoài ra có thể dùng smartphone để đo trong các trường hợp không quá cần độ chính xác

2. La kinh tiếng Việt ( La kinh tiếng việt 2 mặt xoay, la bàn phong thủy ) có dùng được không.
Dùng tốt, nhưng để làm gì, nếu để làm phong thủy thì có thể phải chỉnh một chút trong cách tra. Nếu chỉ để đo hướng thì quá tốn kém

3. Có phải là khi xem theo bát trạch thì đặt la bàn ở giữa nhà (nhà đã phân phòng thì bó tay), còn khi theo phi tinh thì có thể đứng trước nhà, cách nhà 1m, quay lưng vào nhà để đo.
Hướng nhà là bất di bất dịch tại một thời điểm, tùy thuộc vào
- Vị trí địa lý, bố cục ngoai cảnh xung quanh của ngôi nhà, đôi khi phải xem trên diện khá rộng mới thấy được
- HÌnh dạng cụ thể của mảnh đất
Việc này thường bị hiểu sai rằng, hưogns nhà là hướng cửa chính, hoặc cổng chính. Bạn nên chụp , đo vẽ chính xác ngôi nhà của bạn trên mặt bằng và gửi lên đây để mọi người tư vấn hoặc nhờ người am hiểu đến thực tế.

Hướng nhà bạn không phụ thuộc vào trường phái phong thủy bạn áp dụng!

4. Theo cách nghĩ của riêng tôi thì phải đo riêng từng khu vực trong nhà - được phân chia bằng xà chịu lực. Nếu được thì là với bát trạch hay phi tinh ạ.
Cái bạn cần là 1 bản vẽ kiến trúc chi tiết, khu vực xung quanh khu nhà ( có thể dùng bản đồ google earth) và kiến trúc mặt bằng ngôi nhà bạn, trên đó xác định rõ phương hướng

5. Có bác nào ở Hà Nội nhận đo giúp nhà không ạ.
Hiện có nhiều người làm việc này, đơn giản nhất là 1 kỹ sư xây dựng hoặc một người có thể lập được bản vẽ xây dưng. CLB PTTL cũng có người giúp bạn được việc này.

Nguyên lí bát trạch là trừ nhà vệ sinh và nhà bếp là tọa cát hướng hung. Vậy tôi hiểu đông trạch là nhà tọa Đông, Bắc, Nam, Đông Nam. Nhà tọa bắc hướng nam, tọa nam hướng bắc thì tốt quá. Nhưng nhà ống mà lại tọa đông hay đông nam, chưa tính đến bản mệnh gia chủ thì là nhà đông tứ, cổng tây tứ. Có phải là lúc đó cần để bếp tại cung sinh khí, thiên y, diên niên, tương ứng với cửa mở tại cung ngũ quỷ, tuyệt mạng, lục sát để lấy lại cân bằng không ạ.
Nhà tọa chính đông, cửa mở ở cung họa hại thì lấy lại cân bằng như thế nào.
Cuối cùng là, nếu áp dụng đồng thời bát trạch và phi tinh thì có quy tắc gì không.
Xin chân thành cảm ơn cô chú và anh chị.
Bạn nên tìm hiểu kỹ về lý thuyết phong thủy phái Bát trách ( tham khảo sách: Bát trạch Minh Cảnh), lý thuyết phong thủy phái Huyền không (tham khảo sách Thẩm Thị huyền không học) , các câu hỏi của bạn sẽ được giải đáp dễ dang. Hoặc bạn phải tìm một chuyên gia để nhờ tư vấn!

Nói chúng, phong thủy không đơn giản như bạn nghĩ, trong nhiều trường hợp rất cần một người có kinh nghiệm tính toán và tư vấn mới có thể giải quyết được vấn đề.
Thân!
 

Tuấn Anh

Thành viên tâm huyết
1.
Cuối cùng là, nếu áp dụng đồng thời bát trạch và phi tinh thì có quy tắc gì không.
Xin chân thành cảm ơn cô chú và anh chị.
Một câu hỏi hay nhất trong toàn bài -
- Để Phân tích được . Đối với Huyền không yêu cầu độ số phải chính xác
Năm 2011 tôi đã có bài phân tích vấn đề này trên diễn đàn Văn hóa Phương đông đối với ngồi nhà Tọa Mùi hướng Sửu đối người mệnh Khôn
Các bác phân tích xem :
1 - Có mâu thuẫn gì không
2 - có kết hợp hai phái để áp dụng được không
 

dontsayloveme2

Thành viên kỳ cựu
hóa giải cửa chính

1. Miệng bếp quay về hướng Sinh khí để hóa giải cửa chính quay về hướng Ngũ quỷ.

2. Miệng bếp quay về hướng Thiên y để hóa giải cửa chính quay về hướng Tuyệt mạng.

3. Miệng bếp quay về hướng Phúc đức để hóa giải cửa chính quay về hướng Lục sát.

4. Miệng bếp quay về hướng Phục vị để hóa giải cửa chính quay về hướng Họa hại.

Sinh khí (tham lang - mộc) giáng Ngũ quỷ (liêm trinh - hoả), Thiên y (cự môn - thổ) chế Tuyệt mệnh (phá quân - kim), Diên niên (vũ khúc - kim) yểm Lục sát (văn khúc – thuỷ), chế phục yên bài định.
Còn lại, Phục vị (phụ bật – mộc) và Hoạ hại (lộc tồn – thổ).
Có phải là nếu cửa ở cung hoạ hại thì không có cách gì để hoá giải?
Có thể đánh đồng miệng bếp với mặt bếp đối diện với người nấu không ạ?
 

iHi

Moderator
Re: hóa giải cửa chính

@ dontsayloveme2:
Bạn đang tự mâu thuẫn hay muốn diễn giải điều gì ? mời bạn chén trà ~o)


4. Miệng bếp quay về hướng Phục vị để hóa giải cửa chính quay về hướng Họa hại.

Có phải là nếu cửa ở cung hoạ hại thì không có cách gì để hoá giải?
 

dontsayloveme2

Thành viên kỳ cựu
@ dontsayloveme2:Bạn đang tự mâu thuẫn hay muốn diễn giải điều gì ? mời bạn chén trà ~o)
Nửa trên từ 1 đến 4 là chép của Kép Nhựt. Nửa dưới chép bản dịch Bát trạch minh kính, ngũ hành trong ngoặc để làm rõ. Câu hỏi không tự mâu thuẫn nhưng đúng là thiếu chén trà nên hỏi không rõ, là câu 4 đúng hay sai, khi chú ý tới ngũ hành trong ngoặc.Tôi cũng không rõ là hướng miệng bếp có là hướng lưng người nấu không.
 
Last edited by a moderator:

Tuấn Anh

Thành viên tâm huyết
Re: hóa giải cửa chính

1. Miệng bếp quay về hướng Sinh khí để hóa giải cửa chính quay về hướng Ngũ quỷ.

2. Miệng bếp quay về hướng Thiên y để hóa giải cửa chính quay về hướng Tuyệt mạng.

3. Miệng bếp quay về hướng Phúc đức để hóa giải cửa chính quay về hướng Lục sát.

4. Miệng bếp quay về hướng Phục vị để hóa giải cửa chính quay về hướng Họa hại.

Sinh khí (tham lang - mộc) giáng Ngũ quỷ (liêm trinh - hoả), Thiên y (cự môn - thổ) chế Tuyệt mệnh (phá quân - kim), Diên niên (vũ khúc - kim) yểm Lục sát (văn khúc – thuỷ), chế phục yên bài định.
Còn lại, Phục vị (phụ bật – mộc) và Hoạ hại (lộc tồn – thổ).
Có phải là nếu cửa ở cung hoạ hại thì không có cách gì để hoá giải?
Có thể đánh đồng miệng bếp với mặt bếp đối diện với người nấu không ạ?
Ở đây toàn mẹ chế con - Bạn thử tìm cách Hóa giải xem sao
Chế không bằng Hóa :
- Chế là khống chế hay bị cưỡng lại
- Hóa giải được thì lâu bền
 

Tuetvnb

Administrator
Một câu hỏi hay nhất trong toàn bài -
- Để Phân tích được . Đối với Huyền không yêu cầu độ số phải chính xác
Năm 2011 tôi đã có bài phân tích vấn đề này trên diễn đàn Văn hóa Phương đông đối với ngồi nhà Tọa Mùi hướng Sửu đối người mệnh Khôn
Các bác phân tích xem :
1 - Có mâu thuẫn gì không
2 - có kết hợp hai phái để áp dụng được không

Bát trạch không chỉ có 8 chữ Du niên, Huyền không không chỉ có phi tinh !!... người ta nhìn nhận về Bát Trạch và Huyền không có lẽ đơn giản quá, thành ra mới nhiều thắc mắc.

Bát trạch hay Huyền không cũng đều là Dịch lý mà ra cả, nếu Quái lý đã thông thì đâu cần phải phân biệt?
 
Last edited by a moderator:

Tuấn Anh

Thành viên tâm huyết
Bát trạch không chỉ có 8 chữ Du niên, Huyền không không chỉ có phi tinh !!... người ta nhìn nhận về Bát Trạch và Huyền không có lẽ đơn giản quá, thành ra mới nhiều thắc mắc.

Bát trạch hay Huyền không cũng đều là Dịch lý mà ra cả, nếu Quái lý đã thông thì đâu cần phải phân biệt?
Bát Trạch chân pháp 24 sơn riêng biệt, Mùi thuộc Khôn nhưng lại tính theo Chấn; Sửu thuộc Cấn nhưng lại tính theo Đoài. Nếu ví dụ trên Mùi tính theo Khôn và Sửu tính theo Cấn là sai. Hệ thống Bát Trạch xuất phát từ Quy Tàng dịch lý, lấy Nguyệt thể nạp giáp làm chủ nên 24 sơn phải chiếu theo đó mà luận. Đỉnh cao của Bát Trạch chính là Tam quái khí, luận Mùi phải xem coi Hợi Mão như thế nào, luận Sửu phải xem Tị Dậu như thế nào, như Mùi Tham lang mà Hợi Mão có Kim sát thì Phục vị cũng bằng không. Cho dù có biến quẻ theo Tham lang quyết pháp tầm được Tham-Cự-Vũ khai môn hướng thì cũng vẫn hung.
Huyền không phi tinh toạ Mùi hướng Sửu vận 8, nếu trước mặt và sau lưng bức bách thì dù vượng sơn vượng hướng chung cuộc vẫn bại, cục thế này trước sau phải trống thoáng mới được, "châu bảo hoá hoả khanh" chính là loại này. "Vận tại đương nguyên lập đương hướng, phản ngâm phục ngâm hoạ nan đương".
 

dontsayloveme2

Thành viên kỳ cựu
Trong bản dịch bát trạch minh kính có viết rất dài về cửa mở hướng nào nhưng chỗ thì dựa vào tử bạch điếu pháp, chỗ thì ghi là không câu nệ. Tôi chỉ thấy được một ý rõ nhất là tây tứ trạch mở cửa bạch hổ (hướng tốn mở cửa tỵ, hướng cấn mở cửa dần), đông tứ trạch mở cửa thanh long. Chấn trạch nên mở cửa phục vị, làm thế có biến nhà dạng chấn trạch thành nhà dạng đoài trạch không.
 

iHi

Moderator
Hệ thống Bát Trạch xuất phát từ Quy Tàng dịch lý, lấy Nguyệt thể nạp giáp làm chủ nên 24 sơn phải chiếu theo đó mà luận.
Bạn có thể nêu giúp mọi người hệ thống quẻ trong Quy tàng dịch về thứ tự quẻ và phương hướng ?
 

Tuấn Anh

Thành viên tâm huyết
Dịch có ba loại:
1.- Liên Sơn lấy quẻ Cấn làm căn bản.
2.- Qui Tàng lấy quẻ Khôn làm căn bản.
3.- Chu Dịch lấy quẻ Càn làm căn bản.
LienSon.jpg (21,3 KB)
QuiTang.jpg (21,8 KB)
 

Attachments

iHi

Moderator
Cảm ơn bạn TA,

Từ Quy tàng đến Chu dịch, xoay 180 độ là ra... Nhưng từ Liên Sơn đến Quy tàng, các quẻ dịch thay đổi vị trí thế nào ? mời bạn diễn giải thêm. ~o)
 

dontsayloveme2

Thành viên kỳ cựu
Trong bản dịch bát trạch minh kính có viết rất dài về cửa mở hướng nào nhưng chỗ thì dựa vào tử bạch điếu pháp, chỗ thì ghi là không câu nệ. Tôi chỉ thấy được một ý rõ nhất là tây tứ trạch mở cửa bạch hổ (hướng tốn mở cửa tỵ, hướng cấn mở cửa dần), đông tứ trạch mở cửa thanh long. Chấn trạch nên mở cửa phục vị, làm thế có biến nhà dạng chấn trạch thành nhà dạng đoài trạch không.
Các bạn không ai trả lời nhỉ.
Bạn nào giải thích luôn các kiểu bát quái này ảnh hưởng tới bát trạch thế nào. 1 bên 4 quẻ thái, 1 bên 4 quẻ thiếu.
 

iHi

Moderator
hix, hóa ra bác trích dẫn ở trang này, nếu vậy thì những phần này iHi đọc từ lâu rồi.

dù sao cũng cảm ơn bác.
 

Tuấn Anh

Thành viên tâm huyết
Từ hai cuốn bác ơi:

DỊCH KINH YẾU CHỈ
Hướng đi của Thánh nhân
Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ & Huyền Linh Yến Lê

HÁN VIỆT DỊCH SỬ LƯỢC
GS Nguyễn Hữu Quang
Nguyên Giảng Viên Vật Lý Chuyên về Cơ Học Định Đề
(Axiomatic Mechanics, a branch of Theoretical Physics)
tại Đại Học Khoa Học Sài Gòn trước năm 1975
 
Last edited by a moderator:

Tuấn Anh

Thành viên tâm huyết
hix, hóa ra bác trích dẫn ở trang này, nếu vậy thì những phần này iHi đọc từ lâu rồi.

dù sao cũng cảm ơn bác.
Bác đọc nhiều sách rồi bác có cho rằng Liên sơn - Quy tàng - Chu dịch là ba bộ dịch khác nhau không
 

dontsayloveme2

Thành viên kỳ cựu
dontsayloveme2 nói:
Trong bản dịch bát trạch minh kính có viết rất dài về cửa mở hướng nào nhưng chỗ thì dựa vào tử bạch điếu pháp, chỗ thì ghi là không câu nệ. Tôi chỉ thấy được một ý rõ nhất là tây tứ trạch mở cửa bạch hổ (hướng tốn mở cửa tỵ, hướng cấn mở cửa dần), đông tứ trạch mở cửa thanh long. Chấn trạch nên mở cửa phục vị, làm thế có biến nhà dạng chấn trạch thành nhà dạng đoài trạch không.
4 kiểu nhà dưới đây đều là phạm thượng sơn hạ thuỷ. Hiểu như thế có đúng không.

Kiểu sao bay Kiểu địa hình
Đáo sơn đáo hướng Phía trước không có thuỷ, có nhà cao, hình thế cao, Phía sau không có nhà cao, hình thế cao, có thuỷ, hình thế rộng rãi
Thượng sơn hạ thuỷ Phía trước có thuỷ, hình thế rộng rãi, Phía sau có nhà cao, hình thế cao
Song tinh hội hướng Phía trước không có thuỷ, không có hình thế rộng rãi, Phía trước cũng không có nhà cao, không có hình thế cao
Song tinh hội toạ Phía sau không có thuỷ, không có hình thế rộng rãi, Phía sau cũng không có nhà cao, không có hình thế cao
 

Tuấn Anh

Thành viên tâm huyết
4 kiểu nhà dưới đây đều là phạm thượng sơn hạ thuỷ. Hiểu như thế có đúng không.

Kiểu sao bay Kiểu địa hình
Đáo sơn đáo hướng Phía trước không có thuỷ, có nhà cao, hình thế cao, Phía sau không có nhà cao, hình thế cao, có thuỷ, hình thế rộng rãi
Thượng sơn hạ thuỷ Phía trước có thuỷ, hình thế rộng rãi, Phía sau có nhà cao, hình thế cao
Song tinh hội hướng Phía trước không có thuỷ, không có hình thế rộng rãi, Phía trước cũng không có nhà cao, không có hình thế cao
Song tinh hội toạ Phía sau không có thuỷ, không có hình thế rộng rãi, Phía sau cũng không có nhà cao, không có hình thế cao
Thực ra đây là phạm vi nghiên cứu của Huyền Không
 
Top