Cái gọi là "giờ Ngũ Linh" chỉ thấy nhắc đến từ tác giả "Cao Từ Linh", là tài liệu không chính thức xuất bản, không đáng tin cậy.
Vè mặt nguyên tắc, thì việc chọn ngày giờ là phải tuân thủ theo luật của "trạch cát", tức là phải tìm ngày giờ dựa vào các yếu tố thiên văn học ảnh hưởng đến lịch pháp. Lịch pháp vốn là sản phẩm của thiên văn, mà trong thiên văn cổ đại thì người ta đã xác định quy luật vận hành của các tinh tú, trong các tinh tú thì có Hung và Cát, ngày giờ nào được sao Cát thì tốt, mà sao Hung thì xấu.
Còn việc ứng dụng các môn khác vào việc tìm ngày giờ thì chỉ là một khía cạnh nhỏ. Ví dụ như người ta có thể dùng Kỳ Môn Độn Giáp, dùng Quái dịch, dùng Thái Ất và thậm chỉ dùng cả...tử vi để xem ngày. Nhưng nên nhớ 1 điều rằng : Những môn đó chỉ giúp cho người ta chọn được cái "quan hệ có lợi cho mình, trong 1 điều kiện hoàn cảnh nào đó", chứ không phải là môn đó sinh ra để xem ngày.
Giờ Ngũ Linh (theo định nghĩa của cái mớ "dịch học tạp dụng" gì gì ấy) thực chất là việc ứng dụng phép phối quái của...phong thủy, ứng dụng việc đi tìm các giờ được Sinh Khí, Thiên Y.... để chọn lấy cái tốt. Đây có lẽ là suy diễn của một số ít người (do quá nặng nề về phép phối quái của Bát trạch) mà sinh ra, chứ quả thực chưa có lý thuyết chính thống.