Bàn về cách an hai sao Thiên Khôi - Thiên Việt

Tuetvnb

Administrator
BÀN VỀ CÁCH AN 2 SAO THIÊN KHÔI - THIÊN VIỆT


Thiên Khôi – Thiên Việt hay còn gọi là Thiên Ất quý nhân, đây là hai quý tinh đệ nhất của Tử vi. Trong đẩu số toàn thư viết “Thiên Ất là thần chuyên coi việc khoa cử, Nhập mệnh mà được Tọa Quý – Hướng Quý, hoặc tả hữu có cát tinh hội tụ thì không ai là không phú quý… Nam tất tuấn nhà – công danh ắt sẽ thành, Nữ tất dung mạo đoan trang – xuất chúng…”

Trong Bát Pháp của Tử vi, Khôi Việt mang yếu tố quyết định đến chuyện “Thành cách – Cứu cách”, có thể cứu cánh cho những cách cục bị phá khi ngộ hung sát tinh.

Xưa nay cách an 2 sao Khôi Việt chủ yếu dựa vào bài ca :

Giáp Mậu thị Ngưu Dương
Ất Kỷ - Thử Hầu hương
Cánh Tân tầm Mã Hổ
Bính Đinh – Trư Kê vị
Nhâm Quý – Thố Xà tàng.
Thử thị quý nhân phương


Nghĩa là :

Tuổi Giáp, Tuổi Mậu – Khôi ở Sửu, Việt ở Mùi
Tuổi Ất, Tuổi Kỷ Khôi ở Tý, Việt ở Thân
Tuổi Canh, Tuổi Tân Khôi ở Ngọ, Việt ở Dần
Tuổi Bính, Tuổi Đinh – Khôi ở Hợi, Việt ở Dậu
Tuổi Nhâm, Tuổi Quý – Khôi ở Mão, Việt ở Tỵ

Trong cách an sao Khôi Việt như trên, có xảy ra vấn đề đối với hai tuổi Canh – Tân.

Ở hai tuổi này, thì Khôi ở Ngọ, mà Việt ở Dần. vấn đề chính là ở chỗ này. Vì theo cách an sao, thì hai ngôi này phải đổi chỗ cho nhau, tức là Khôi ở Dần, mà Việt ở Ngọ mới đúng.

Trong cách sách Tử vi, thì gần như tất cả đều an theo công thức này. Và có lẽ do ảnh hưởng của Thái Thứ Lang trong sách “đẩu số tân biên”, cũng như do ảnh hưởng của các trình an sao có sẵn trên mạng, nên ít người để ý đến cách an Khôi Việt nó có vấn đề gì. Hơn thế nữa, không phải là mất hẳn đi, mà chỉ là đổi chỗ nên người ta cũng không để ý nhiều (thực tế thì vấn để đổi chỗ Khôi Việt là vấn đề lớn- vì tính chất của 2 sao này trông vậy nhưng rất khác nhau).

Xem sơ đồ an sao :


Bản thân 2 sao Khôi Việt trong các môn Thuật số được gọi là Quý Nhân. Bao gồm 1 cặp Âm – Dương :

Thiên Khôi : Nam Đẩu tinh – Dương – Hỏa
Thiên Việt : Nam Đẩu tinh – Âm – Hỏa

Trên địa bàn 12 Địa Chi, Khôi Việt luôn đối xứng qua trục Thìn – Tuất, trục Thìn - Tuất vốn là trục phân chia Âm Dương của Hoàng Đạo, vì thế nên Thiên Khôi thuộc Dương chỉ cư nửa Dương, mà Thiên Việt thuộc Âm thì chỉ cư nửa Âm.

Trong Lục Nhâm thì Quý Nhân gồm có 2 loại : Trú Quý Nhân và Dạ Quý Nhân (tức là Quý nhân ban ngày, và Quý nhân ban đêm). Lấy 2 cung Dần-Mão để định giờ ban ngày và ban đêm mà bố trí.
Trong các môn như Độn giáp, Lục Nhâm, Trạch Cát, Tinh Mệnh, Tinh Tông đều có sử dụng sao Quý Nhân này, nhưng mỗi môn có một cách an sao khác nhau, đến nay vẫn chưa thống nhất. Nhưng cụ thể trong môn Tử vi thì có thể thấy trực quan là 2 tuổi CANH-TÂN cần phải đổi chỗ Khôi Việt (như trong hình vẽ trên).

Vậy bài thơ an Khôi Việt bây giờ phải chữa lại là :

Giáp Mậu thị Ngưu Dương
Ất Kỷ - Thử Hầu hương
Cánh Tân tầm Hổ Mã
Bính Đinh – Trư Kê vị
Nhâm Quý – Thố Xà tàng.
Thử thị quý nhân phương
 
Last edited by a moderator:

Tuetvnb

Administrator
(ai rảnh rỗi thì vẽ lại hộ cái hình, ta vẽ bằng tay - xấu quá) :(
 

Ly Ly

Thành viên năng nổ
- Tiên Thiên Bát Quái, Khôn thổ tại Tý, phối với Giáp Kỷ hợp hóa vào ra. Kể là Kỷ sinh Quý Nhân tại Tý, hành thuận sẽ có: Canh sinh QN tại Sửu, Tân sinh QN tại Dần, Nhâm sinh QN tại Mão, (Thìn = La, Thiên Cương thì QN chẳng ở), Quý sinh QN tại Tị, (Ngọ xung Tý là nơi sinh QN nên nó không đến), Giáp sinh QN tại Mùi, Ất sinh QN tại Thân, Bính sinh QN tại Dậu, (Tuất = Võng, Hà Khôi thì QN chẳng ở), Đinh sinh QN tại Hợi, Mậu sinh QN tại Sửu.

- Hậu Thiên Bát Quái, Khôn thổ tại Thân, Phối giáp Kỷ hợp hóa vào ra. Kể là Kỷ sinh Quý Nhân tại Thân, hành nghịch sẽ có: Canh sinh QN tại Mùi, Tân sinh QN tại Ngọ, Nhâm sinh QN tại Tị, (Thìn QN chẳng ở), Quý sinh QN tại Mão, (Dần xung Thân là nơi sinh QN nên nó không đến), Giáp sinh QN tại Sửu, Ất sinh QN tại , Bính sinh QN tại Hợi, (Tuất QN chẳng ở), Đinh sinh QN tại Dậu, Mậu sinh QN tại Mùi.

Đến đây vẽ 12 cung ra sẽ thấy rất rõ: Giáp Mậu Canh thì an tại Sửu Mùi (ngưu dương).
Để ý rằng: ở Tiên Thiên, đến can Ất sẽ là cung Thân là trùng với vị trí Khôn của Hậu Thiên. Ở Hậu Thiên, đến can Ất là cung Tý trùng với vị trí Khôn của Tiên Thiên. Do đó mà gọi chúng là Thiên Ất quý nhân để mà nhớ rằng nguồn gốc với can Ất ở cung Khôn của Tiên Thiên Bát Quái và Hậu Thiên Bát Quái.

http://tuvilyso.org/forum/topic/11721-man-dam-ve-tv-ds-phi-tinh-va-phi-yen-quynh-lam/page__st__105
 
Last edited by a moderator:

iHi

Moderator
Cảm ơn Ly Ly cho biết 1 cách nhìn khác về Thiên Ất Quý nhân.

Ly Ly cho mình hỏi tại sao Tiên thiên thì xét "hành thuận" mà Hậu thiên thì xét "hành nghịch" ???
 

Tuetvnb

Administrator
Hỏi thế thì Lyly chắc chắn không trả lời được, bởi vì sẽ không có cơ sở cho lập luận trên.

Cái vụ nói về Thiên Ất Quý Nhân này từ quan điểm lấy Bát quái phối với Thập Can thì mới chỉ là... suy diễn có sắp đặt thôi.

Phàm đã nói đến SAO SỐ, thì phải giở đến thiên văn mới xong được. Thiên Ất Quý Nhân, hay còn gọi là Thiên Ất, Thiên Nhất. Nó là một sao trong hệ thống : THÁI ẤT-THIÊN ẤT-ĐỊA ẤT. Tên gọi của nó là bắt đầu từ việc quy hoạch bầu trời sao trong thiên văn, chứ không phải để "nhớ rằng nguồn gốc với can Ất ở cung Khôn của Tiên Thiên Bát Quái và Hậu Thiên Bát Quái."

Trong "Tinh đồ bộ thiên ca" viết :

"Tả hữu tứ tinh thị tứ phụ, thiên nhất thái nhất đương môn hộ" - Trái phải 4 sao là Tứ Phụ, Thiên nhất, thái nhất làm cánh cửa.

Tức là trong Tử vi viên, thì bên trái là Tả xu, bên phải là Hữu xu, như hai tường thành bao bọc lại, khu vực cửa chính là chỗ Thái Ất-Thiên Ất đóng.

Trong Cổ đại truyện viết :

Thiên Ất trung tam thần chi nhất, tam thần trung thái ất vi tôn, thiên ất thứ chi, địa ất tái thứ. - Thiên Ất là một trong Tam thần, trong tam thần thì Thái Ất đứng đầu, Thiên Ất đứng sau, Địa Ất đứng sau chót.

Như vậy, cái tên Thiên Ất không phải là do người ta đặt ra từ dịch học tiên thiên, hậu thiên hay khôn ất gì cả.

Còn việc vì sao nó lại là quý nhân? - Trong TAM MỆNH ĐỀ YẾU viết "Thiên ất giả, nãi thiên thượng chi thần, tại tử vi viên, xương hạp môn ngoại, dữ thái ất tịnh liệt, sự thiên hoàng đại đế, hạ du tam thần, gia tại kỷ sửu đấu ngưu chi thứ, xuất hồ kỷ vị tỉnh quỷ chi xá, chấp ngọc hành giác lượng thiên nhân chi sự, danh viết tại ất dã. Kỳ thần tối tôn quý, sở chí chi xử, nhất thiết hung sát ẩn nhiên nhi tị"

Tức là : "Thiên ất là thần trên trời, tại Tử vi viên, đứng phía ngoài cổng trời, ngang hàng cùng với Thái ất, phò cho Thiên Hoàng đại đế, là một trong tam thần. Đóng tại đất Kỷ Sửu của Đẩu Ngưu, ra ngoài nơi ở của Tỉnh Quỷ, Cầm cân nảy mực việc trên trời, nên gọi alf "Tại Ất" (ngôi thứ 2 - tể tướng) vậy. Là thần tối tôn quý. Đóng ở đâu thì tất cả mọi hung sát đều tránh được."

Việc an Thiên Ất, vốn dĩ phụ thuộc vào quan sát đúc kết tính toán từ quy luật của Thiên văn học, chẳng phải Tiên thiên hậu thiên gì gì như người ta vẫn giải thích.









 

Ly Ly

Thành viên năng nổ
Hừ hừ. Thật khó hiểu.
Khi ta xem trong các hệ thống khác nhau, thì có thể tồn tại những đối tượng khác nhau nhưng cùng tên, nhưng không nhất thiết tồn tại một ánh xạ chính tắc giữa chúng. Ví dụ, Nguyễn Đức Nghĩa không có nghĩa là vừa đức vừa nghĩa.

Xét lại, trong hệ thống thiên văn có thể tồn tại sao Thiên ất, nhưng không có nghỉa rằng nó có liên hệ với tử vi. Tương tự như vậy, trong chòm bắc đẩu có Tham Cự Lộc văn liêm vũ phá, nhưng không nhất thiết Lộc Tồn phải ở cạnh Cự Môn, Vũ Khúc ở cạnh phá quân. Nguyên lý hình thành cách an sao do đó nên được giải thích một cách độc lập.
Ví dụ, như ở đây, khi nghiên cứu từ quan điểm cách an sao, thì cần xác định được một ánh xạ chính tắc từ thất chính tứ dư vào tử vi.

Thất chính tứ dư nói rằng, Giáp tử khí, ất sao thủy bính la hầu, đinh kế đô, mậu nguyệt bột, kỷ sao hỏa, canh sao kim tân sao mộc, nhâm thái âm, quý sao thổ.
 

iHi

Moderator

Còn việc vì sao nó lại là quý nhân? - Trong TAM MỆNH ĐỀ YẾU viết "Thiên ất giả, nãi thiên thượng chi thần, tại tử vi viên, xương hạp môn ngoại, dữ thái ất tịnh liệt, sự thiên hoàng đại đế, hạ du tam thần, gia tại kỷ sửu đấu ngưu chi thứ, xuất hồ kỷ vị tỉnh quỷ chi xá, chấp ngọc hành giác lượng thiên nhân chi sự, danh viết tại ất dã. Kỳ thần tối tôn quý, sở chí chi xử, nhất thiết hung sát ẩn nhiên nhi tị"

Tức là : "Thiên ất là thần trên trời, tại Tử vi viên, đứng phía ngoài cổng trời, ngang hàng cùng với Thái ất, phò cho Thiên Hoàng đại đế, là một trong tam thần. Đóng tại đất Kỷ Sửu của Đẩu Ngưu, ra ngoài nơi ở của Tỉnh Quỷ, Cầm cân nảy mực việc trên trời, nên gọi alf "Tại Ất" (ngôi thứ 2 - tể tướng) vậy. Là thần tối tôn quý. Đóng ở đâu thì tất cả mọi hung sát đều tránh được."

Việc an Thiên Ất, vốn dĩ phụ thuộc vào quan sát đúc kết tính toán từ quy luật của Thiên văn học, chẳng phải Tiên thiên hậu thiên gì gì như người ta vẫn giải thích.

ý nghĩa của Thái ất này cho thấy chúng chẳng hề liên quan đến Tiên hậu thiên gì cả ? Có quy luật tất có phản quy luật, tuy nhiên đa phần vẫn tìm quy luật để ghi nhớ song đôi khi đó không phải là bản chất của vấn đề. Dịch nói "Khắc cũng là sinh" đó sao !?
 

tichtakiempho

Thành viên
Hi All!
Bac Tuệ chú ý nhé! Hành kim an sao thường bị ngược. Canh tân là kim, Cổ nhân có lý riêng của nó khi an ngược... bác định đổi chỗ tốn khôn chăng??? hihi
 

Tuetvnb

Administrator
@LyLy : Cái khó là chính ở chỗ "không có liên hệ" ấy đấy. Nếu lập luận thế thì đây cũng đặt câu hỏi về cái căn cứ "thuận - nghịch" của tiên thiên và hậu thiên là ở đâu mà ra? rồi lại còn câu chuyện lấy Khôn thổ để phối với Giáp Kỷ hợp hóa vào ra - nó là cái gì?


@tichtakiempho : hehe, có thể lắm chứ! nếu Quý Nhân mà đi ...ngược được thì đổi chỗ Tốn Khôn cũng có gì là sai trái nhỉ? :D
 

Ly Ly

Thành viên năng nổ
Về quan điểm kia, chi tiết hơn thì xem ở bài giảng của thầy Thiên Kỳ Quý.
http://vi.scribd.com/doc/57013622/14/Q-THIEN-KHOI-THIEN-VI%E1%BB%86T-An-theo-Can-n%C4%83m-sinh


Tóm lại, Thiên can hóa hợp+Khởi từ vị trí quẻ Khôn+bỏ qua một số vị trí quan trọng=cách an khôi việt.

Hệ quả, vì nó là nhị hợp với hàng Can nên khôi việt chính là sự hỗ trợ nâng đỡ từ Thiên=được gặp thời, được giúp đỡ. Sau 40 tuổi, thì thay vì được giúp đỡ thì lại hóa thành giúp đỡ người.
 

Tuetvnb

Administrator
Đọc bài trong đường link, Lyly cho ta hỏi : "Thông thư" là sách nào? do ai viết?

Ta kiếm trong hơn 20 bản "thông thư" thì không thấy có quyền nào đề cập đến cách an Quý nhân cả.
Nói tên sách để trích dẫn, mà chưa từng đọc qua, không biết trong ấy người ta viết gì, thì đơn giản chỉ là xằng bậy cho vui thôi. Dám hỏi tác giả đã biết nội dung sách Thông thư viết về cái gì chưa?
 

Tuetvnb

Administrator
Vì không có thời gian dịch để trích dẫn, ta muốn gửi File lên để cho Lyly tham khảo, anh Sơn xem tại sao ko gửi được File PDF nhỉ?
 

KLT

Thành viên mới
chào các cụ!
theo thiển ý của tài hạ thì Khôi việt nên an theo cách cũ. Nguyên nhân sâu xa từ từ xem xét. Hành kim luôn có vấn đề khi an sao với nhiều sao chứ ko chỉ khôi việt, các cụ nếu đổi khôi việt thì phải đổi tất.
Kính mong các cụ cứ theo lối cổ, canh tân phùng mã hổ là hơn. Khám phá rồi đưa vào chương trình an sao thì rất phải cẩn trọng.
Cảm ơn các cụ bớt chút thời gian để lắng nghe.
cẩn bút
 
Top