Đốt vàng mã thé nào trong Rằm tháng 7

thuypx1983

Thành viên
Sắp tới Rằm tháng 7. HXT xin hỏi một chút về sắm vàng mã và đốt vàng mã thế nào cho đúng.

Cần sắm những vàng mã gì, ý nghĩa của từng loại ?

Khi đốt vàng mã có cần khấn gì không?

HXT có thuộc một bài khấn về vàng mã như thế này, không biết có đúng không?

Âm dương nhất lý
Lễ phật hoàn thành
Phần hoá kim ngân
Cúng giàng lễ tất

HXT thường thấy, khi hoá vàng xong, thường dùng chén rượu trên ban thờ để tưới vào tro vàng mã. Như thế có đúng không và ý nghĩa như thế nào

Rất mong nhận được sự giải đáp!


Trả lời:

Dân gian cho rằng sống trên đời khó có ai vẹn toàn. Không tội lỗi này thì tội lỗi nọ , chắc khi về cõi âm sẽ vướng phải ngục hình , Nhưng dù tội lỗi gì đi chăng nữa thì dịp rằm tháng bảy là ngày tết Trung Nguyên , còn gọi là lễ Vu Lan thì mọi vong nhân ở cõi âm đều được tha .Do vậy trên trần gian mọi nhà đều làm cỗ cúng Gia tiên . Lại đốt cả vàng mã hy vọng người chết sẽ nhận được để không bị rách rưới ( có nhà đốt mã từ ngày 14 sợ ngày 15 cô hồn cướp mất , vậy ngày 15 mới mở cửa ngục thì sao ? ).
Ngoài việc cúng gia tiên , một số gia đình còn bày cỗ cúng chúng sinh ở ngoài sân để cúng các cô hồn , mà dân gian thường gọi là cúng cháo .
Cúng cháo thường bày trong nong , nia hay mẹt tùy theo cỗ nhiều hay ít . Lễ vật thường có cháo hoa , cơm vắt , chuối , ổi , bánh kẹo , ngô rang , xôi chè .. nhưng đều cắt nhỏ như để chia cho nhiều người . Ngoài ra còn có giấy tiền quần áo nhỏ.
Cúng cháo để bố thí cho các vong hồn không nơi thờ cúng , những người chết đường chết chợ , chết vì binh đao không ai hay biết , những cô nhi yểu vong không ai cúng rỗ … tục lệ này mang tính nhân đạo , phản ánh bản chất thương đồng loại của nhân dân , dân tộc Việt Nam ta .
Như đã nói trên , tết trung nguyên còn gọi là lễ Vu Lan , liên quan đến việc cầu siêu cho vong linh của đạo Phật .Cho nên tết này một số gia đình hay lên chùa cầu siêu cho người đã khuất . Tuy vậy vẫn cúng gia tiên ở nhà . Do vậy dùng các bài văn tế sau :
Cúng ở chùa : Trung Nguyên cáo tế Tổ tiên văn và Trung Nguyên tế tạ tổ văn .
Trung Nguyên cáo tế Tiên Tổ văn :

  • …. Sau khi đọc ngày tháng năm , tín chủ con là … ở đâu …
  • Kính lạy : Tổ hiệu … vị tiền tiết
  • Tư giả tiết giới Trung nguyên
  • Y vu …… ( địa điểm chùa …., đền …)
  • Kính thiết trai đàn , tụng kinh siêu độ.
  • Ngưỡng kỳ chiếu giám , bái sám văn kinh.
  • Thứ đắc âm dương quân lợi , cung mông xuất xử giai hòa.
  • Cẩn cốc.
Trung Nguyên tế tạ Tổ văn :​

  • Mỹ iệu ….. vị tiền viết lễ thời vi đại .
  • Phủ thì như bất thất thời.
  • Thiện sự đương vi cử sự thứ vô phế sự.
  • Lễ do nghĩa khởi văn dic tình sinh.
  • Quyến duy :
  • Ngã tiên linh cập chư u linh.
  • Sinh tiền đề đính thiện duyên quy y Phật giới .
  • Hữu quyên gia tư nhi truy nạp.
  • Ngưỡng kỳ hóa hậu dĩ siêu thăng .
  • Quân tại chiêm y , đồ phân kim cổ .
  • Quang âm thuấn tức , trầm mộng minh mang .
  • Lạc hoa vô phản thụ chi kỳ .
  • Thệ thủy tuyệt quy nguyên chi hộ .
  • Cổ chi nhân tằng hữu phát tư thán dã .
  • Tại ngã hậu chi nhân xu bồi thiện phả .
  • Truy ức tiền công kỳ năng mạc nhiên vu hoài dã
  • Tư trị Trung Nguyên
  • Lễ tuần Phật giáo .
  • Trai cung lêu khiết kiến cầu giải thoát vu tiền khiên .
  • Hợp tế nhất diên thứ biểu truy tư chi hảo sự .
  • U ling phảng phất , hữu ngã đồng nhân .
  • Cẩn cốc.
Dịch nghĩa :
Văn lễ cáo Tổ tiên tết Trung Nguyên

  • Hôm nay là ngày … tháng … năm…. Tín chủ chúng con là …..ở …..
  • Kính lạy : ….. (các vị tổ , ông ,bà ..)
  • Trước linh vị thưa rằng nhân tiết Trung Nguyên .
  • Tại nơi …… (địa điểm ,chùa , đền ) kính đặt đàn chay tụng kinh siêu độ .
  • Ngửa xin soi xét , lạy đọc kinh văn.
  • Mong cho âm dương lưỡng lợi , cầu sao mọi việc tốt lành .
  • Kính cẩn dâng lời .
( vái 4 vái rồi tiếp tục đọc bài Trung Nguyên tế tạ tổ văn )

  • Kính lạy ….. (đọc mỹ hiệu của tổ , ông , bà …)
  • Trước vị tiền thưa rằng lễ là việc lớn .
  • Đúng vào dịp này việc lành đang làm không phải là vô ích .
  • Lễ di nghĩa xếp đặt , văn bởi tình mà sinh ra .
  • Trộm nghĩ rằng :
  • Tiên linh nhà ta cùng chư vị tổ tiên
  • Lúc sinh thời có nhân duyên tuân theo đạo Phật .
  • Nên có góp phần công đức vào chùa .
  • Ngóng trông về sau lúc qua đời .
  • Mọi sự nương nhờ xưa nay đã định .
  • Sáng cõi âm chốc lát , đẹp mộng trần mênh mang .
  • Hoa rụng đâu có trở lại cây .
  • Nước tắc khó tìm về nguồn cũ .
  • Đó là điều người xưa từng nói vậy .
  • Con cháu hậu sinh tìm điều tốt đẹp trong gia phả .
  • Tìm lại công đức Tiền nhân để ghi tạc trong lòng .
  • Nay nhân Tết Trung nguyên .
  • Lễ theo như phật giáo .
  • Bày biện lễ chay cầu giải thoát oan khiên thủa trước .
  • Lại cùng chiếu tế để tìm điều tốt đẹp cho đời sau .
  • Mong vong linh Tổ tiên soi xét giúp đỡ mọi người vậy .
  • Kính cẩn dâng lời .
Lễ cúng gia tiên gồm: Hương, hoa, rượu, xôi và mâm cỗ mặn với nhiều món ăn được chế biến cẩn thận, trình bày đẹp, vàng mã, quần áo, hài giấy...
Bản văn nôm để khấn Tổ tiên tại nhà :​

  • Kính lạy đức Bản Gia Đông trù tư mệnh Táo phủ Thần quân .
  • Kính lạy chư vị tiên tổ .
  • Kính lạy chư vị hương linh nội , ngoại .
  • Hôm nay là ngày rầm tháng bảy năm ……
  • Con là …. Đông gia quyến hiện ở tại ……
  • Nhân tết Trung Nguyên động lòng nhớ tới công đức rộng lớn của tổ tiên, ông bà cha mẹ đã sinh thành ra chúng con.
  • Gây dựng cơ nghiệp , dạy dỗ chúng con nên người .
  • Quả là đức cù lao khôn báo , công trời biển khó đền .
  • Trước linh tọa cúi xin lượng trên thương xót . Linh thiêng giáng lâm chứng giám tấm lòng thành , thụ hưởng lễ vật cùng với kim ngân minh y . Phù hộ độ trì cho con con , cháu cháu được đắc tài đắc lộc , mọi việc hanh thông , sở cầu tất ứng , gia đạo hưng long.
  • Tín chủ lại mời các vị vong linh y thảo phụ mộc , phảng phất trên đất này , nhân lễ Vu Lan cùng về hâm hưởng .
  • Kính mong chư vệ chấp lễ chấp bái , chấp kêu chấp cầu .
  • Đồng lai giám cách .
  • Kính cẩn dâng lời .
Gia chủ nào làm cỗ chúng sinh thì bày biện ngoài sân nơi sạch sẽ .
Văn khấn chúng sinh

  • Nam mô A di đà Phật ( 3 lần )
  • Kính lạy đức Đông trù tư mệnh Táo phủ thần quân .
  • Hỡi vong linh cô hồn phảng phất .
  • Tiết Vu Lan xá tội gần xa .
  • Âm cung cửa ngục mở ra .
  • Vong linh không cửa không nhà bơ vơ .
  • Trạnh lòng thương kẻ thất cơ .
  • Ít nhiều bố thí gọi là đem tâm .
  • Hỡi chúng sinh không mồ không mả .
  • Hồn lang thang xó chợ đầu đường .
  • Quanh năm đói rét cơ hàn.
  • Không manh áo rách che làn gió may .
  • Cô hồn phảng phất đâu đây .
  • Mau về tụ hội nhân ngày Trung Nguyên .
  • Dù rằng chết phải nỗi oan.
  • Chết bởi nghiện hút, chết ham làm giàu .
  • Chết tai nạn, chết ốm đau.
  • Chết đâm, chết chém, đánh nhau vì tình.
  • Chết bom đạn, chết đao binh .
  • Chết bởi chó dại, sản sinh không thành .
  • Thương ôi chết ở giữa dòng .
  • Vong hồn trôi nổi biết rằng nơi đâu?.
  • Trăm nghìn kiểu chết khác nhau.
  • Giữa đường xe cộ biết đâu mà lường .
  • Nay tín chủ thành tâm sắm biện .
  • Cơm canh cùng cháo tẻ trầu cau.
  • Tiền vàng quần áo các màu .
  • Mau về tiếp nhận trước sau gọi là .
  • Rồi giắt nhau về nơi âm giới.
  • Phù hộ cho tín chủ bình yên .
  • Hanh thông mọi việc làm ăn .
  • Trẻ già trai gái thành tâm thỉnh cầu .
  • Nam mô A Di Đà Phật!
  • (vái 3 vái )
(Khấn xong đốt tiền vàng, quần áo giấy loại nhỏ của chúng sinh, đồng thời rắc gạo, muối ra bốn phía)
Khi hóa vàng xong thì đổ vào đống tro một chén rượu . Dân gian cho rằng đổ chén rượu vào đống tro thì cõi âm mới nhận được số vàng , mã cõi dương chuyển đến .
 
Top