TÓM LƯỢC
Địa lý Âm trạch thường có mấy phần :
1.Định Loan Đầu :
-Việc định Loan đầu tức là việc xem xét hình thể để tìm ra cho được HUYỆT KẾT. Để tìm cho được Chân Huyệt, Chân Long thì cần thiết phải xem xét từ gốc tới ngọn, người ta gọi là TẦM LONG TRÓC MẠCH, tức là phải tìm từ nơi khởi phát của long mạch đến cái chỗ tận cùng của nó là nơi LONG ĐÌNH-KHÍ CHỈ (mạch dừng lại, Khí tụ lại để kết huyệt). Việc xem xét một cách tổng thể như vậy nhằm mục đích biết được Hình Tích, Cát Hung, Hư Thực, Cường Nhược…của một Cuộc Đất. Và có như vậy mới có thể xác định được chân long, huyệt đích. Loan Đầu là THỂ, là cái vốn có của núi sông, của trời đất sinh ra. Nơi khởi tổ của mạch gọi là Tổ Sơn, Tổ Sơn là nơi phát tích của mạch, từ đó khí mạch đổ xuống, tạo nên các Thế, Cục khác nhau. Mạch từ Tổ Sơn chuyển xuống xa gần, dài ngắn khác nhau đến vị trí thuận lợi thì dừng lại gọi là KẾT HUYỆT (nôm na thường gọi là Long Làm Tổ). tại vì trí này khí mạch tụ lại, việc định Loan đầu không có gì khác ngoài ý tìm ra vị trí này. Nếu không có việc Tầm Long-tróc mạch, chỉ nhìn vị trí tại một khu đất thì dễ bị nhầm lẫn.
-Tại vị trí Huyệt kết, phải có đầy đủ các chứng tá cần thiết để khẳng định. Thông thường một cuộc đất phải có các thành phần : Thanh Long, Bạch Hổ, Minh Đường, Án, Sa v.v.. Địa lý gia phải căn cứ vào các Chứng tá này để xác định được vị trí Huyệt. Các chứng tá này hợp lại làm thành các Cách Cục khác nhau, thiên hình vạn trạng, có Xấu có Tốt, có Cát có Hung…
2.Luận Lý Khí :
-Luận lý khí là DỤNG, từ kết quả của Loan đầu sau khi đã khẳng định được đấy là Huyệt Kết. Thì tiếp theo phải xem xét, nghiên cứu để vận dụng cái Lý của Địa Lý vào mà định ra Cát Hung. Cơ sở của Lý Khí cũng chỉ là dựa trên các nguyên lý của Âm Dương, Ngũ hành, Trường sinh v.v.. mà ra. Luận về Lý khí bao gồm việc luận về Sơn-Thủy, Long-Hổ, Huyền-Vũ, Chu-Tước, Quan-Quỷ, Sơn-Sa, Thác-Lạc v.v.. tức là vận dụng cái lý thuyết của Âm Dương, Ngũ hành để xác định xấu tốt đối với các thành phần của Huyệt Kết. Sách nói rằng : Địa Lý đa đoan, Lý quy nhất yếu…nghĩa là Địa Lý thì nhiều mối, nhưng cái lý của nó thì chỉ có một. Cái Lý đó không ngoài việc “thu minh sinh – phóng ám tử”, tức là làm sao phải thu được cái tốt mà bỏ đi cái xấu của Khí Mạch. Thu được Vượng - Tướng, mà bỏ đi Cô – Hư - Không vong. Kết quả của việc luận Lý Khí này là lập được Tọa-Hướng sao cho tốt nhất, sao cho đúng với cái ý của Địa lý gia. Các động tác trong giai đoạn này là Phân Kim, Điểm Huyệt, Tiêu Sa, nạp thủy, án định Long mạch, lập Hướng v.v...
3.Táng Cốt Pháp :
-Táng cốt Pháp là phép thực thi động tác đặt hài cốt vong nhân vào huyệt mộ. Mục đích là phải làm sao cho thu được khí mạch tốt nhất, thu được SINH, tránh được SÁT, ví dụ : Huyệt đào sâu vừa phải, tránh cho khí mạch trực nhập đấu đầu, tránh Đấu Sát. Việc táng cốt pháp thường là bao gồm : Định thời, khu thần tróc quỷ, khai huyệt, nhập quan, táng cốt, an thần, cố vị…
Trong phần sau đây, tôi chỉ xin nêu về một mục luận LONG-HỔ, còn các vần đề khác thì xin chờ đợi các Cao nhân bốn phương chỉ giáo, xin chân thành cám ơn.