volam078
Điều hành cấp cao
[h=2]Ấn Pháp- Tìm Hiểu Và Sử Dụng… [/h]
Lời Tựa
Người muốn học pháp thuật Đạo Giáo cần có sự hiểu biết rõ ràng về Ấn
Pháp, trong tất cả các pháp thuộc Đạo Giáo, Ấn là 1 trong 3 thứ cơ bản
của Pháp Thuật Đạo Giáo : Ấn, Thủ Quyết, Chú Ngữ, người học pháp
Đạo Giáo bắt buộc phải có Ấn nếu không có Ấn thì khó mà phát huy hết
được oai lực của Pháp đó, nay người dịch xin ghi chép ra những điều căn
bản về Ấn để tiện đường cho người học Pháp nghiên cứu.
Ấn Pháp Là Gì ?
Ấn pháp là 1 trong những pháp khí tối quan trọng của Đạo Giáo Trung
Hoa, nó đại diện cho quyền năng của các vị tổ sư cao đạo của Đạo Giáo
và cũng là 1 sắc lệnh trong các nghi lễ của Đạo Giáo, Ấn là danh hiệu của
Tam Thanh chư thánh, chư thần trong tín ngưỡng đạo giáo, Ấn lấy cốt lõi
của Hồn Thần Tư Phủ và cốt lõi quan trọng của Đạo Đức Kinh mà tạo
thành, các loại Ấn Chương tượng chưng cho uy quyền và quyền lực của
chư tiên, chư thánh trong tiên giới, địa giới, giống như thời xưa có các
công ấn, ấn chương của các quan lại, vua chúa thời phong kiến, Ấn
thường được làm bằng Vàng, Ngọc, Đá, Gỗ, và được sử dụng trong các
văn kiện, sớ tấu, điệp thức và bùa để triệu thần linh, làm tăng oai lực của
bùa, thông quái đạt linh, trị bệnh, trừ tà, bảo vệ sức khỏe, giúp trường
sinh, vv......
Thường thì tất cả các loại Ấn Chương này trong sách Đạo Giáo có hẳn 1
hệ thống gọi là “ Pháp Ấn ” , Hệ thống Pháp Ấn này được ghi chép và
phân chia hết sức rõ ràng ( Thần Tiêu Ngọc Cách Công Văn trang 36-42 )
Sách Kim Tỏa Lưu Chu Dẫn quyển 2 có ghi chép và phân cấp các Ấn
như sau: Có 6 loại Pháp Ấn được chia thành 3 đẳng cấp, Thiên Tiên Đạo
Sĩ được 24 Ấn, Thần Tiên Đạo Sĩ được 15 Ấn, Khảo Chiêu Đạo Sĩ được
12 Ấn. Sách Thái Thượng Lão Quân Cáo Thiên Đế Quân Nhật cũng ghi
chép : Ấn được phân cho 3 đẳng cấp, Thiên Tiên Đạo Sĩ dùng Thượng
Thanh Ngọc Hoàng chi Ấn kế đến Nguyên Thủy Chi Ấn là người thường
dùng để hành đạo. Thần Tiên Đạo Sĩ dùng Thái Thượng Ngọc Kinh Chi
Ấn kế đến là Phi Thiên Cửu Dã Chi Ấn là người thường dùng hành đạo.
Các Đạo Sĩ khác thì dùng Thái Thượng Lão Quân Chi Ấn. Vào thời nhà
Đường xuất hiện 1 loạt Pháp Ấn đồng thời cũng xuất hiện các quy định
về sử dụng Pháp Ấn một cách hết sức nghiêm ngặt, các Pháp Ấn này
được sử dụng rộng rãi trong các nghi lễ Tôn Giáo, chính trong bản sách
này cũng có ghi rõ là “ Khi sử dụng Ấn để hành pháp cấm tuyệt đối
không được dùng ấn đó vào trong văn thư và truyền ra những bản Ấn
Phục Bản ( Ấn Giả ), không sử dụng chung các Ấn đó với hệ thống Ấn
quan lại ” Quy định của Đạo Giáo về Ấn rất nghiêm ngặt và kĩ càng vậy
mà ngày nay nhiều người cho là mình tu học theo Đạo Giáo mà lại vi
phạm các quy định đó dùng Pháp Ấn để đóng vào sách vở văn thư 1 cách
bừa bãi.
Lịch sử của Ấn Chương đã có từ rất lâu đời, các loại Ấn này đã có sự
hình thành trước cả khi Đạo Giáo xuất hiện, các thuật sĩ, thầy mo trong
thời Tần, Hán, đã từng dùng Ấn trong các việc tế lễ, trị bệnh, giải tà,
thông thần, đạt linh ví như Ấn Hoàng Thần Việt Chương là 1 trong những
Ấn có từ lâu đời và nổi tiếng về sự sắc sảo, thời nay giới huyền môn Đạo
Giáo gọi loại Ấn Chương này là Đạo Giáo Ấn, giới Huyền Thuật Việt
Nam gọi là Phương Sĩ Ấn hoặc 1 vài nơi có tên gọi khác. Theo như sách
(Cổ Ấn Bàn ) ghi chép lại, vào thời Tần Hán, giới Thuật Sĩ, Thầy Mo sử
dụng Hoàng Chương Việt Ấn rất là thịnh hành, tất cả những giới này đều
có Ấn này. Sau này trong các sách Sử Kí, Lý Vũ Bản Kí, Phong Đàn Thư
đều thống nhất ghi là Phương Sĩ Ấn, điều này những người đọc sách cổ
Trung Hoa nên lưu ý. Ấn Hoàng Thần Việt Chương thường được làm
bằng đồng có tay nắm hoặc vòng quanh mạ bạc, còn các loại khác thời cổ
đại thường làm bằng bùn đất nén lại ví dụ như Yểm Thắng Ấn hay còn
gọi là Ấn Tránh Tà , Việt Nam mình miền bắc gọi là Trảm Tà Ấn, loại
Ấn này thường được làm theo kiểu đúc hình 1 linh vật ở trên như dưới là
mặt ấn, ở trong bảo tàng lịch sử Tantric có nhìn thấy 1 loại Ấn từ thời Hai
Bà Trưng có hình 1 con Nghê ở trên.Trong sách của Tấn Cát Hồng có
chép người xưa khi nhập sơn tu đạo tất cả đều phải phục Hoàng Việt
Chương Chi Ấn ( Phục có nghĩa là dùng Ấn đó đóng lên giấy rồi đốt đi
hòa với nước mà uống ND ) Trong thời kì trước khi có lưu Truyền Hoàng
Việt Chương Ấn thì người xưa hay dùng các loại ấn Thiên Đế Chi Ấn,
Thiên Đế Sứ Giả Ấn, Thiên Đế Thần Sư Ấn, Thiên Đế Sử Thông Thư
Ấn, Thiên Đế Sát Hồn Truy Ấn, Thiên Hoàng Thượng Đế Chi Ấn, Cao
Hoàng Thượng Chi Ấn, Thượng Thiên Thượng Đế Vạn Thần Chương
Ấn, Thiên Bắc Thìn Trương Ấn, Thiên Phù Địa Tiết Chi Ấn, tất cả những
Ấn trên là tiền thân sơ khai của Ấn Pháp Đạo Giáo.
Đến sau này khi thành lập Đạo Giáo vào thời Đông Hán, sau đó là thời
của các Thuật Sĩ thời Tây Hán, đây là thời tạo ra Ấn Chương của Đạo
Giáo, theo như sử sách Đạo Giáo ghi chép lại Thời Thiên Sư Đạo Tổ
Trương Lăng tạo ra Dương Bình Trị Đô Công Ấn sau đó được con cháu
của Trương Thị lưu truyền cho tới tận ngày nay. Trong 1 số văn kiện cổ
bản có liên quan đến Đạo Giáo đều thấy xuất hiện Ấn này, trên các văn tự
của Sách Thiên Sư Đạo,( sách đạo sĩ dạng như phù chú ) Thái Bình Đạo
( là các đạo văn tế )
Thời kì sơ khai Ấn được làm từ rất nhiều chất liệu khác nhau sau này
thịnh hành thêm loại Ấn được làm từ gỗ và được sử dụng hết sức rộng rãi
cho đến ngày nay hầu như là các Pháp Sư Việt Nam đều dùng các loại Ấn
bằng gỗ trong các nghi lễ tế tự, trong sách ( Tùy Thư Kinh Tập Chí ) có
đoạn viết về cách làm Ấn bằng gỗ như sau : Lấy gỗ làm Ấn, vào ngày
Thìn khắc Ấn, 2 tây chấp Ấn hấp khí, lấy Ấn Trị Bệnh, “ Đây là ghi chép
đầu tiên về cách làm Ấn gỗ trong lịch sử tuy vẫn còn quá sơ sài nhưng đó
cũng là 1 sự tiến bộ về cách thay đổi chất liệu từ những nguyên liệu quý
và khó làm như Vàng, Đá Quý, Ngọc, Ấn làm bằng gỗ sẽ tiện lợi hơn cho
các Đạo sĩ bình thường, hoặc người dân chế tạo Ấn Pháp, chính điều này
đã làm cho Ấn trở nên phổ cập hơn không bị bó gọn trong những tầng lớp
cao quý như trước nữa. Cùng thời kì với Ấn Gỗ thì Ấn làm bằng Đá cũng
bắt đầu xuất hiện và được sử dụng song song với Ấn bằng gỗ trong sách
( Cao Thượng Thần Tiêu Ngọc Thanh Chân Vương Cẩm Thư Đại Pháp )
Quyển số 8 có ghi lại cách tạo Ấn như sau : Phàm khi tạo Ấn chọn ngày
Giáp Tý, Canh, Giáp, mặt hướng về phía Đông Nam, lấy giờ Thìn, Tị,
vào trong Tịnh Thất đốt hương cầu khấn, nói rõ lý do định làm, sau đó
dùng tinh khí thổi vào gỗ, sau đó khắc Ấn trong 1 canh giờ phải thành
không được đứt đoạn, vật liệu phải chọn Ngọc Thạch hoặc là Lõi Cây
Táo, trong 1 vài pháp có đòi hỏi là Gỗ Cây Táo bị sét đánh, theo TanTric
thì cũng không hẳn phải là Gỗ Táo bị sét đánh mà có thể dùng gỗ táo
thường hoặc dùng gỗ Trầm, Tùng, Bách cũng có thể được.
Chữ khắc trong Ấn về mặt pháp văn thì vô cùng đa dạng, từ thời Hán Tấn
trở lại đây Ấn Văn của Pháp Ấn Đạo Giáo đều mang chữ Triện thời xưa,
hầu như tất cả các học giả đều có thể nhận biết được điều này, có những
loại Ấn mà nội dung của nó có liên quan đến hệ thần linh của Đạo Giáo
ví dụ như : Cửu Lão Tiên Đô Ấn, Linh Ngọc Đại Pháp Tư Ấn, Thượng
Thanh Thiên Khu Viện Ấn, Thái Huyền Đô Tỉnh Ấn, Ngũ Lôi Sứ Viện
Ấn, Bắc Cực Khu Tà Viện Ấn, Lôi Diên Tư Đô Ấn, tất cả những Ấn này
đều mang tên của Vị Thần linh, về Phật Giáo cũng có dùng 1 vài loại Ấn
mà Tantric biết như Kim Cương Đồng Tử Tùy Tâm Ấn, Ngọc Nữ Phụng
Phù Ấn, Thế Tôn Ấn, vv ......
Ấn pháp phát triển theo sự phát triển của Đạo Giáo và Phù Chú là nơi để
cho Ấn Pháp phát triển theo nhiều nhất, Đạo Giáo trong thời kì Tống
Nguyên phân thành 2 môn phái lớn là Phái Kim Đan và Phái Phù Lục,
trong đó phái Kim Đan lấy Nam Tông của Tử Dương và Bắc Tông của
Ngọc Trọng Dương làm trung tâm, phái Phù Lục thì lấy truyền thống của
các môn phái phát triển đời Hán Đường là Thiên Sư Đạo, Thượng Thanh
Phái, Linh Ngọc Phái làm nền tảng, trong Môn Phù Lục đó lại phát triển
ra các môn phái nhỏ và các pháp mới gồm các phái : Phái Bắc Đế, Phái
Thần Tiêu, Phái Thanh Vi, Phái Đông Hoa, Phái Thiên Tâm, Phái Tĩnh
Minh, trong đó Phái Thiên Tâm là người Việt Nam biết nhiều nhất vì ở
miền Bắc có lưu truyền 4 bộ sách của Phái này, hiện nay còn lại 1 bộ là
phổ thông nhất đó là Thiên Tâm Đạo Pháp Bí Lục, ngoài ra còn có phát
triển thêm rất nhiều phái mới nữa mà giới huyền thuật gọi là “ Thật Thập
Nhị Gia Phù Pháp ” trong 2 đại phái Kim Đan và Phù Lục thì Phái Phù
Lục vẫn phát triển mạnh nhất và Ấn Pháp cũng theo chân Phù Lục mà
phát triển. Trong các tông phái về Phù Lục pháp thuật đều có khác nhau 1
chút nhưng tất cả đều phải dùng đến Pháp Ấn ví dụ như Thượng Thanh
Phái, Linh Ngọc Phái, Bắc Đế Phái, Thần Tiêu Phái, Thanh Vi Phái,
Đông Hoa Phái, Tĩnh Minh Phái, Thiên Tâm Phái đều có loại Pháp Ấn
cho riêng mình, bởi vậy khi Tantric có đọc 1 bài của 1 người tự xưng là
học Pháp Thuật Đạo Giáo nói là cuốn sách Thần Tiêu Ngọc Cách Công
Văn là sách lưu giữ tất cả các Ấn Pháp của các thầy bà, và chữ “ Công ” ở
đây có nghĩa là tấn công tất cả các thầy bà, thì Tantric thấy thật là nực
cười. Có lẽ vị này nên đọc và tìm hiểu kĩ về Ấn pháp lại thì mới có thể
học phép Đạo Giáo được vì gốc của mình còn nắm không rõ thì còn làm
gì được nữa chứ, trong tất cả các sách nói về Ấn Pháp người đọc nên tìm
hiểu và xem những sách sau để hiểu rõ hơn về Ấn Pháp
cho đến ngày nay hầu như là các Pháp Sư Việt Nam đều dùng các loại Ấn
bằng gỗ trong các nghi lễ tế tự, trong sách ( Tùy Thư Kinh Tập Chí ) có
đoạn viết về cách làm Ấn bằng gỗ như sau : Lấy gỗ làm Ấn, vào ngày
Thìn khắc Ấn, 2 tây chấp Ấn hấp khí, lấy Ấn Trị Bệnh, “ Đây là ghi chép
đầu tiên về cách làm Ấn gỗ trong lịch sử tuy vẫn còn quá sơ sài nhưng đó
cũng là 1 sự tiến bộ về cách thay đổi chất liệu từ những nguyên liệu quý
và khó làm như Vàng, Đá Quý, Ngọc, Ấn làm bằng gỗ sẽ tiện lợi hơn cho
các Đạo sĩ bình thường, hoặc người dân chế tạo Ấn Pháp, chính điều này
đã làm cho Ấn trở nên phổ cập hơn không bị bó gọn trong những tầng lớp
cao quý như trước nữa. Cùng thời kì với Ấn Gỗ thì Ấn làm bằng Đá cũng
bắt đầu xuất hiện và được sử dụng song song với Ấn bằng gỗ trong sách
( Cao Thượng Thần Tiêu Ngọc Thanh Chân Vương Cẩm Thư Đại Pháp )
Quyển số 8 có ghi lại cách tạo Ấn như sau : Phàm khi tạo Ấn chọn ngày
Giáp Tý, Canh, Giáp, mặt hướng về phía Đông Nam, lấy giờ Thìn, Tị,
vào trong Tịnh Thất đốt hương cầu khấn, nói rõ lý do định làm, sau đó
dùng tinh khí thổi vào gỗ, sau đó khắc Ấn trong 1 canh giờ phải thành
không được đứt đoạn, vật liệu phải chọn Ngọc Thạch hoặc là Lõi Cây
Táo, trong 1 vài pháp có đòi hỏi là Gỗ Cây Táo bị sét đánh, theo TanTric
thì cũng không hẳn phải là Gỗ Táo bị sét đánh mà có thể dùng gỗ táo
thường hoặc dùng gỗ Trầm, Tùng, Bách cũng có thể được.
Chữ khắc trong Ấn về mặt pháp văn thì vô cùng đa dạng, từ thời Hán Tấn
trở lại đây Ấn Văn của Pháp Ấn Đạo Giáo đều mang chữ Triện thời xưa,
hầu như tất cả các học giả đều có thể nhận biết được điều này, có những
loại Ấn mà nội dung của nó có liên quan đến hệ thần linh của Đạo Giáo
ví dụ như : Cửu Lão Tiên Đô Ấn, Linh Ngọc Đại Pháp Tư Ấn, Thượng
Thanh Thiên Khu Viện Ấn, Thái Huyền Đô Tỉnh Ấn, Ngũ Lôi Sứ Viện
Ấn, Bắc Cực Khu Tà Viện Ấn, Lôi Diên Tư Đô Ấn, tất cả những Ấn này
đều mang tên của Vị Thần linh, về Phật Giáo cũng có dùng 1 vài loại Ấn
mà Tantric biết như Kim Cương Đồng Tử Tùy Tâm Ấn, Ngọc Nữ Phụng
Phù Ấn, Thế Tôn Ấn, vv ......
Ấn pháp phát triển theo sự phát triển của Đạo Giáo và Phù Chú là nơi để
cho Ấn Pháp phát triển theo nhiều nhất, Đạo Giáo trong thời kì Tống
Nguyên phân thành 2 môn phái lớn là Phái Kim Đan và Phái Phù Lục,
trong đó phái Kim Đan lấy Nam Tông của Tử Dương và Bắc Tông của
Ngọc Trọng Dương làm trung tâm, phái Phù Lục thì lấy truyền thống của
các môn phái phát triển đời Hán Đường là Thiên Sư Đạo, Thượng Thanh
Phái, Linh Ngọc Phái làm nền tảng, trong Môn Phù Lục đó lại phát triển
ra các môn phái nhỏ và các pháp mới gồm các phái : Phái Bắc Đế, Phái
Thần Tiêu, Phái Thanh Vi, Phái Đông Hoa, Phái Thiên Tâm, Phái Tĩnh
Minh, trong đó Phái Thiên Tâm là người Việt Nam biết nhiều nhất vì ở
miền Bắc có lưu truyền 4 bộ sách của Phái này, hiện nay còn lại 1 bộ là
phổ thông nhất đó là Thiên Tâm Đạo Pháp Bí Lục, ngoài ra còn có phát
triển thêm rất nhiều phái mới nữa mà giới huyền thuật gọi là “ Thật Thập
Nhị Gia Phù Pháp ” trong 2 đại phái Kim Đan và Phù Lục thì Phái Phù
Lục vẫn phát triển mạnh nhất và Ấn Pháp cũng theo chân Phù Lục mà
phát triển. Trong các tông phái về Phù Lục pháp thuật đều có khác nhau 1
chút nhưng tất cả đều phải dùng đến Pháp Ấn ví dụ như Thượng Thanh
Phái, Linh Ngọc Phái, Bắc Đế Phái, Thần Tiêu Phái, Thanh Vi Phái,
Đông Hoa Phái, Tĩnh Minh Phái, Thiên Tâm Phái đều có loại Pháp Ấn
cho riêng mình, bởi vậy khi Tantric có đọc 1 bài của 1 người tự xưng là
học Pháp Thuật Đạo Giáo nói là cuốn sách Thần Tiêu Ngọc Cách Công
Văn là sách lưu giữ tất cả các Ấn Pháp của các thầy bà, và chữ “ Công ” ở
đây có nghĩa là tấn công tất cả các thầy bà, thì Tantric thấy thật là nực
cười. Có lẽ vị này nên đọc và tìm hiểu kĩ về Ấn pháp lại thì mới có thể
học phép Đạo Giáo được vì gốc của mình còn nắm không rõ thì còn làm
gì được nữa chứ, trong tất cả các sách nói về Ấn Pháp người đọc nên tìm
hiểu và xem những sách sau để hiểu rõ hơn về Ấn Pháp