Tứ hóa và lưu Tứ Hóa

Traodoituvi

Tư vấn viên
Thơ an Tứ hóa:

Giáp liêm phá vũ dương
Ất cơ lương vi nguyệt
Bính đồng cơ xương liêm
Đinh nguyệt đồng cơ cự
Mậu tham nguyệt hữu cơ
Kỷ vũ tham lương khúc
Canh nhật vũ âm đồng
Tân cự nhật khúc xương
Nhâm lương vi phụ vũ
Quý phá cự âm tham

Căn cứ theo can năm sinh mà định được Tứ hóa cố định. Như vậy, tứ hóa cố định chỉ ăn theo chính tinh và tả hữu xương khúc.

Gần đây, nhiều bạn xem tử vi áp dụng cách an Lưu tứ hóa năm để đóan vận hạn. Tôi xin tóm lược như sau, bạn nào thấy thú vị có thể áp dụng thử chiêm nghiệm xem sao.

1. Xác định can cung theo can năm. Dùng Ngũ hổ độn

Giáp Kỷ Hổ gặp lửa(Bính)
Ất Canh Hổ gặp hầm(Mậu)
Bính Tân Hổ bị rình(Canh)
Định Nhâm Hổ thấy nước(Nhâm)
Mậu quý hổ vào rừng(Giáp)

Vi dụ năm nay là Nhâm Thìn, cung Dần sẽ có can Nhâm - là Nhâm Dần. Từ đó điền nốt can vào các cung còn lại. Chú ý rằng cung Tí luôn luôn icùng can với cung Dần, cung Sửu luôn luôn cùng can với cung Mão.

2. Lưu niên Đại hạn vào cung nào thì dùng can của cung đó
(đã tính ở trên) để lưu Tứ hóa theo bài thơ an Tứ Hóa trên. Ví dụ năm nay lưu niên đại hạn ở cung Ngọ sẽ có can Bính. Vậy tứ hóa lưu năm nay là Đồng - hóa lộc, Cơ - Hóa quyền, Văn xương - Hóa khoa, Liêm trinh - Hóa kỵ.

Cũng có thể lưu Hóa theo gốc đại hạn (dùng cho 10 năm) theo cách trên.
 
Last edited by a moderator:

Mr.Hoang

Học viên Phong thủy
Cháu đọc ở chổ khác thì người ta bảo canh là: nhật vũ đồng âm. Vì sao có sự khác nhau thế ạ?
 

Ly Ly

Thành viên năng nổ
Đây là kỹ thuật tôi vẫn thường dùng khi xem tử vi, xen lẫn với tứ hoá Đại Vận và Lưu tứ hoá.
Chú ý, ta cần để ý rõ sự khác nhau giữa tứ hoá của thiên can của cung và tứ hoá của năm xem vận, ý nghĩa của chúng khác hẳn nhau.
 

ThienPhu

Hội viên
Viết một chút để gợi mở thôi! Viết nhiều hỏng hết bánh kẹo!:-&
 

Ly Ly

Thành viên năng nổ
Đừng viết ra đi chủ thớt ơi, có người còn dùng nó làm bí cấp, không truyền ra ngoài đoá. Chỉ viết như thế, ai hiểu được thì hiểu.
 

syviet

Thành viên
em mới tham gia diễn đàn, nhưng cũng một thời nghiên cứu tử vi và đã cảm nhận được càn khôn trong đó cho đến khi có anh bạn nhà gần bên đẻ sinh đôi 2 con trai nhưng hai đứa trái ngược nhau về học hành và tính cách, đứa em còn phải xin đúp lớp 1, nó ngây ngô bao nhiêu thì anh lại thông minh bấy nhiêu, cả hai đều sinh thiếu tháng nuôi lồng kính. Em không lý giải nổi liền từ giã tử vi, đến nay lại thấy đam mê đem liềm canh cánh hỏi các bác xem tử vi giải quyết trường hợp này sao đây
 

Traodoituvi

Tư vấn viên
@lyly: Tôi thì không cho đó là bí cấp, đọc đấy nhưng dùng được thì có lẽ ... còn mất nhiều thời gian. Đây mới là bí cấp để luận tử vi thần sầu:

Mệnh chi lý vi, thục sát tinh thần chi biến hóa; sổ chi lý viễn, tế tường cách cục chi hưng suy.

Muốn biết lẽ tinh vi của Mệnh, phải thạo cách xem tinh thần biến hóa
Muốn biết
cái sâu xa của Số, phải tường sự hưng suy của cách cục

Vậy thì nếu chưa giỏi công phu thì dụng giáo sắc có khi còn đứt tay ấy chứ

Tứ hóa khi an theo can năm, Lưu theo đại vận và lưu theo năm sẽ luận khác nhau, ý nghĩa cũng nhiều điều khác do ảnh hưởng của chính tinh và cách cục tại hạn. Mặt khác khi chạy nó khác khi đứng im. Thế nên nếu không hiểu rõ thì có an được lưu tứ hóa cũng chửa chắc luận được chính xác.


@syviet: sinh đôi thật nhưng khác về ngôi thứ: thằng anh là Trưởng Nam, thằng em là Thứ Nam. 1 lá số áp vào các ngôi khác nhau là khác nhau rồi.
 
Last edited by a moderator:

syviet

Thành viên
em vẫn chưa thông chung một lá lý giải sao đây: em đành lý giải cho người ta theo kiểu các cụ nhà mình
con người -con ta -con ma -con phật: để đấu dịu
 

ThienPhu

Hội viên
Nếu mình không chắc đừng nên phán bừa! Một câu nói ra thì khó mà lấy lại được! Tử vi là tử vi! Không nên bừa bãi! Theo mình biết thì lá số sinh đôi, mổ đẻ, không rõ ngày giờ, hay dị hình dị tướng tốt nhất là nên tránh không nên xem để phán lung tung!:)
 

anh309

Học viên Tử vi
Lưu Tuần - Lưu Triệt vẫn an như T-T cố định bạn ạ
VD : sinh năm 1989 ( kỷ tỵ ) Tuần an tại cung tuất - hợi.
Tiểu hạn đến năm 2012 ( nhâm thìn ) Lưu Tuần an tại cung ngọ - mùi
Triệt tương tự
 

Trợ Giảng

Trợ giảng
- Tuần - Triệt là trạng thái của cung, không phải sao

- Về Lưu Tuần triệt: là lý thuyết mới của các môn phái mới. Tử vi đẩu số toàn thư cũng như Thập bát phi tinh hoàn toàn không đề cập đến nên chỉ có tính tham khảo. Và là "lưu trạng thái cung" chứ không phải "Lưu sao", nếu có đoán cũng chỉ đoán theo tính chất cung.
 

MRGIO

Thành viên mới
lưu tứ hóa là học thuyết của tử vi đài loan , dùng can năm để tính , sử dụng lưu thái tuế kích hoạt cung lưu đến để xem tiểu hạn 1 năm , cách áp dụng này khá hay và ứng dụng trong giải đoán khá đúng , do bác VDTT tác giả cuốn tử vi hoàn toàn khoa học viết ra dựa vào những kiến thức đã học thời còn ở đài loan .
VD năm 2013 quý tỵ : phá cự âm tham ứng với lộc quyền khoa kị
Lưu tuần triệt là học thuyết các thành viên sáng chế ko thấy trong sách vở nói đến .
 

Mai Hoa

Điều hành cấp cao
Nhân nói đến chuỷện lưu Tứ Hóa, nhiều người hay nói Trung châu phái tứ hóa ... có hồi cũng tò mò cày cuốc thử Vương Đình Chi mấy Lục Bân Triệu thì hóa ra có vẻ như mọi người nghe đâu rồi nói. Đại để là thế này:

Trung Châu phái khởi tại Lạc Dương (cái tên Trung châu là chỉ khu vực Lạc Dương), tổ sư là Bạch Ngọc Thiềm và Trương Cảnh Loan, mỗi đời chỉ truyền cho 1 đệ tử, ít viết sách, truyền đến Vương Đình Chi thì ông này chủ trương phổ cập nên viết sách truyền bá bộ môn này, từ đó cái tên TRung Châu phái mới nổi.

Về phân phái thì Trung Châu vẫn thuộc Tam Hợp phái, lấy 14 chính tinh làm trọng. Quan điểm Tứ Hóa của VDC giống như sách TVDS toàn thư, có đưa thêm vào Lưu tứ hóa, dùng để luận phụ trợ chứ không coi đó làm trọng nhất. Đặc biệt cái món Thiên Không mà hay bảo là đặc sản của Tử vi Việt cũng có trong sách VDC.

Lục bân Triệu cũng học theo TRung Châu phái, trước đời VDC, ông này vớ được cuốn Khâm thiên giám bí kíp, nhân đó mà tách ra làm 1 chi riêng (Lục Bân Triệu không phải đệ tử độc truyền của Trung Châu phái như Vương Đình Chi). Một trong các khác biệt lớn mà Lục bân Triệu sau khi vớ được "kỳ thư" là an lại Tứ Hóa. Cụ thể như sau:


Giáp: Liêm trinh Phá quân Vũ khúc Thái dương
Ất: Thiên ki Thiên lương Tử vi Thái âm
Bính Thiên đồng Thiên ki Văn xương Liêm trinh
Đinh Thái âm Thiên đồng Thiên ki Cự môn
Mậu Tham lang Thái âm Thái dương Thiên ki
Kỷ Vũ khúc Tham lang Thiên lương Văn khúc
Canh Thái dương Vũ khúc Thiên phủ Thiên đồng
Tân Cự môn Thái dương Văn khúc Văn xương
Nhâm Thiên lương Tử vi Thiên phủ Vũ khúc
Quý Phá quân Cự môn Thái âm Tham lang

Tức là không cho Tả Hữu hóa nữa.

Các lý thuyết lưu hóa đến tháng ngày giờ hiện nay trong sách của Lục Bân Triệu thường dùng bảng trên. Sách của Vương Đình Chi ít viết về lưu hóa mà coi trọng 14 chính tinh, phối cùng Lục Cát + Lục sát + tứ hóa để đoán.

Hiện tại ở VN chỉ hay cãi nhau về can Đinh là Âm đồng hay Đồng âm, lại du nhập món lưu Tứ hóa nhưng lại xài bảng Tứ hóa truyền thống.

Phái được gọi đích danh là Phái Tứ Hóa hoặc Phi tinh phái là những phái vất hết chính tinh đi. Dùng cái khác để luận. Như hà Lạc phái ở Đài Loan vất chính tinh, đưa tóan hà lạc phối hợp hóa kỵ để tính vận mệnh trên 12 cung. Khâm Thiên Môn của một lão nhân (không nhớ tên) làm tổ sư, truyền đến nay là Thái Minh Hoành, lấy cơ sở từ cuốn Khâm Thiên giám bí kíp và lấy Tứ Hóa làm trọng, cách luận tử vi là dùng phi tinh phi cung phi vận ... nói chung là phi hết các thứ để đóan. Sách của Khâm thiên Môn là "Hoa sơn khâm thiên tứ hóa tử vi đấu sổ phi tinh bí nghi". Rồi phái Tiên tông (cũng ở Đài Loan) của Chính Huỳên Sơn nhân nạp âm ngũ hành hết vào cung sao và dùng ngũ hành để đóan mệnh vận. Đại khái trên cái lá số tử vi, mỗi phái đoán 1 kiểu.

Phái tứ hóa này phát triển ở Đài Loan là chính. Có lẽ vì vậy bác VDTT mới đề cao Tứ hóa lên vậy.

Buồn cười là lắm phái thì lắm sách. Các bác đi Tàu Đài Cảng về có được 1 cuốn thì gọi đó là "bí cấp" mà chả ai biết là gì, khoe rằng đấy là con voi rồi thi thoảng giở cho xem cái chân, cái vòi... Đám hậu sinh mắt tròn xoe mà ngưỡng mộ, mình cũng từng ngưỡng mộ lắm lắm. Nhưng đến khi nảy tính tò mò tìm xem nó là gì thì hóa ra Tử vi Tàu Đài Cảng cũng hổ lốn các mớ lý thuyết, mạnh ai nấy viết sách, sách nào cũng giun dế loằng ngoằng nhưng biết đấy là đâu. Hóa ra VN có 1 Lạc Việt tử vi vẫn là ít!

Giờ thì mình sợ các "Bí thư" với "bí kíp" lắm, mình lại quay lại cái máng cũ là Tử vi đẩu số toàn thư của Cụ La Hồng Tiên, đọc lại từng chữ mới thấy tỉnh ngộ!
 
Last edited by a moderator:

Tuetvnb

Administrator
Mình có trong tay chính cuốn "khâm thiên giám bí cấp" và cuốn "Tử vi đẩu số Khâm thiên giám -Lục bân triệu trứ, Vương Đình Chi chú giải"

dịch mãi, cuối cùng thì thấy nó chỉ bằng 1/10 của cuốn Toàn thư thôi, không có gì cao siêu hơn. Vừa mất công, vừa thất vọng.

:(
 

MRGIO

Thành viên mới
Cảm ơn Thày Mai Hoa và Thày Tuệ , cá nhân em thì vẫn dùng cuốn tử vi đấu số của VDTTL . ở việt nam thì vẫn còn 2 phái " thiên lương " hiện vẫn có sách và phái Đông A ( hiện chỉ còn truyền nhân ) là 2 phái nổi tiếng , Cụ Bala thì dùng cách luận khá đặc biệt " nhưng ko có sách " có vẻ ứng dụng được . à em biết 1 truyền nhân môn phái thập cẩm nữa là Gấu trắng :D ( nghe nói anh này biết đủ mọi bí cíp võ công của tất cả môn phái )
@ thày Tuệ : có đọc bài viết của thày về 14 chính tinh theo VDC nhưng ko thấy thày luận sao Phá Quân mà chỉ có 13 chính tinh kia .
 

Mai Hoa

Điều hành cấp cao
2 cuốn của tuetvnb, mình xử rồi, cũng không thể vượt qua được TVDSTT. Thực chất khi đọc thì một số phái cũng huyễn hoặc Tứ Hóa lên đến giời, nào là chính khí linh thần vận hành trời đất gì đó. Các bác nhà ta mà vớ được thì chêt với các bác ấy, có mà bằng con voi mamut.

Thực ra gốc của vẫn ở Thập can hóa diệu :

Chính dư tinh học, tùy mỗi niên đích thiên kiền địa chi, hội sản sinh bất đồng đích cát hung cảm ứng, vị chi"Thập kiền hóa diệu" , nhi tử vi đấu sổ đích"Tứ hóa tinh" ( lộc quyền khoa kỵ ) tức thị tòng thử"Thập hóa" diễn biến nhi lai, hóa lộc tức thị TCTD đích thiên lộc, hóa khoa tức thị TCTD đích thiên quý, hóa quyền tức thị TCTD đích thiên quyền, hóa kỵ tức thị TCTD đích thiên hình. Trường sa trương tổ đồng tại"Tưu cát thuật chính" nhất thư trung nhận vi: "Tuyển tạo táng chi khóa, sơn hướng vi trọng, bất tất luận hóa diệu, tuyển xuất hành, thượng quan, vấn danh chư khóa, mệnh cung vi trọng, tắc kiêm luận hóa diệu" , kỳ thực thiên tinh đích thập kiền hóa diệu chích thị tại trung quốc đích chiêm tinh thuật trung sở độc hữu, chúc vu ấn độ cập a lạp bá đích chiêm tinh thuật truyện lai trung hoa hậu, dữ trung hoa bản thổ đích thiên kiền địa chi kết hợp đích quá trình, thập phân trị đắc trọng thị, dĩ hậu canh ảnh hưởng liễu tử vi đấu sổ đích tứ hóa tinh, khả vị nguyên viễn lưu trường, vận dụng canh quảng phiếm liễu.

Ý là: Với thập can hóa diệu thì Thiên lộc ứng với Hóa lộc trong tử vi, Thiên Quyền ứng với Hóa Quyền, Thiên Quý là Hóa Khoa, Thiên Hình là Hóa Kỵ.

Thập can Hóa diệu thậm chí có liên quan tới cả Tử bình:

Chính dư tinh học, cố dĩ quan tinh vi quân, nhiên nhi căn nguyên tắc giai tự niên kiền biến hóa, cố kỳ niên kiền nhất tự, tức như tứ trụ chi nhật nguyên, nhi lục thân danh nghĩa tức tòng thử xuất yên, "Thiên lộc" giả tức tử bình sở vị"Bỉ kiên" , "Thiên ám" giả tức tử bình sở vị"Kiếp nhận" dã, "Thiên phúc" giả, tức tử bình sở vị"Thực thần" , "Thiên háo" tức tử bình sở vị"Thương quan" , "Thiên ấm" tức tử bình sở vị"Thiên tài" , "Thiên quý" tức tử bình sở vị chi"Chính tài" , "Thiên hình" tức tử bình sở vị"Thất sát" , "Thiên ấn" tức tử bình sở vị"Chính quan" , "Thiên tù" tức tử bình sở vị"Kiêu ấn" , "Thiên quyền" tức tử bình sở vị"Ấn thụ" .

Nguyên lý thì họ giấu, nhưng họ có đưa ra phân tích can Canh là Thiên Đồng Hóa kỵ chứ không phải Thái Âm Hóa kỵ, từ đó có thể tìm nốt những Hóa còn lại.

Thế mới biết cái gì cũng có gốc cả! đọc những thứ người đời huyền hoặc lên chỉ tổ Tẩu hỏa nhập ma!
 
Last edited by a moderator:
Top