TỰ
Tác phẩm Dương trạch chỉ nam của Tưởng Đại Hồng là một tác phẩm kinh điển trong Phong thủy, lời lẽ sâu xa, ý tứ uyên bác. Tưởng Đại Hồng vốn là một danh sư trong Phong thủy ở vào cuối đời Minh, đầu đời Thanh, tương truyền ông là người được truyền thụ khẩu quyết Huyền Không. Họ Tưởng vốn ít viết sách, chỉ có vài quyển, nhưng đều là những tác phẩm để đời.
Hầu như ông chỉ chú lại các kinh điển phong thủy, còn lại tư tưởng của ông hầu như được biên soạn bởi học trò Khương Diêu.
Tôi chia sẻ cùng bạn đọc tác phẩm này, vốn dĩ nó nguyên bản là chữ Hán, tôi phiên âm ra và dịch sơ phần ngôn ngữ để bạn đọc đỡ khó khăn trong việc nghiên cứu. Còn nội dung của các phép phong thủy trong tác ohaamr này vì quá uyên thâm nên không thể một lời mà dịch cho rõ ràng được. Bản thân lời văn trong tác phẩm này vốn rất vắn tắt, viết dưới dạng khẩu quyết cho nên hiểu được nó không phải là dễ.
Tôi đăng lên đây, hy vọng có cao nhân nào đi qua thì giúp cho mọi người, TUETVB tôi xin đa tạ.
Kính.
===========================================================================
DƯƠNG TRẠCH CHỈ NAM
(Tưởng Đại Hồng trứ)
(TUETVNB lược dịch)
Đệ nhất yếu quyết khán trạch mệnh,
Động xứ thừa không thực xứ tĩnh.
Không biên dẫn khí thực biên thu,
Mệnh tòng lai xứ thiên nhiên định.
(Yếu quyết đầu tiên là xem xét Trạch Mệnh, theo nguyên tắc ở chỗ Động thì thừa lấy cái Không, ở chỗ Thực thì thừa lấy cái Tĩnh. Nếu biên dẫn khí là Không thì biên thu khí phải là Thực. Mệnh đến xứ nào là do thiên nhiên định ra vậy)
Đệ nhị yếu quyết khán trạch thể,
Đoan viên phương chính tư vi mỹ.
Tiền hậu tu trường súc khí chuyên,
Nhược nhiên biển khoát phân đồ quỹ.
(Yếu quyết thứ hai là phải xem hình thể của Trạch, nếu thấy vuông vắn ngay ngắn thì là đẹp. Trước sau nên dài thì tích trữ được khí tốt hơn, tuy nhiên việc phân chia tỷ lệ rộng hẹp vốn có quy luật của nó, cần chú ý)
Đệ tam yếu quyết khán sinh hướng,
Khảm Ly Chấn Đoài châm tiêm thượng.
Đắc thừa chính quái hợp thiên tâm,
Nhược giao tạp loạn sinh ma chướng.
(Yếu quyết thứ 3 là phải xem xét Sinh hướng, nếu phân kim và Khảm-Ly-Chấn-Đoài phải thừa được chính quái, nếu bị tạp loạn ắt sẽ sinh ma chướng)
Đệ tứ yếu quyết phụ bật tinh,
Tha quan tả hữu thẩm hư doanh.
Phụ nhược hư thì địa chi sát,
Bật hư lưỡng quái thụ tai kinh.
(Yếu quyết thứ tư là xem xét 2 sao Phụ-Bật, nó giống như tả hửu của một ông quan trong doanh trại. Nếu Phụ mà yếu thì ấy là đất sát, nếu Bật mà hư thì hai quẻ này ắt sẽ nhận tai ương)
Nhất trùng phụ bật nhất trùng phúc,
Nhược thị trùng trùng phúc bất khinh.
Hữu nhân thức đắc phụ bật quyết,
Tuyển trạch an thân sự sự ninh.
(Một lần gặp Phụ bật là một lần được Phúc, nếu thấy Trùng trùng Phụ bật thì phúc không phải là nhỏ. Có ai mà biết được khẩu quyết của Phụ Bật, thì có thể tuyển trạch an thân, mọi sự đều tốt)
Đệ ngũ khai môn dẫn lộ quyết,
Chính quái trang môn mạc thiên tiết.
Nhập môn chi quái không nguyên thần,
Nguyên thần suy vượng thử trung biệt.
(Thứ năm phải kể đến Khai Môn – Dẫn lộ, Cửa nhà nên đắc chính quái không thiên lệch, nếu không thì quái nhập môn sẽ không có nguyên thần, suy vượng của nguyên thần này khác với Nguyên thần ở trong)
Nhất môn chính quái khí vô thiên,
Tiền hậu môn thông lưỡng lộ tiếp.
Nhược hữu bàng môn phá quái thân,
Túng nhiên vượng khí phi thanh khiết.
(Môn lập chính quái thì Khí không thiên lệch, Cửa trước sau nên thông, mà đường hai phía nên tiếp dẫn, nếu có Bàng môn phá mất quái thân, tất nhiên vượng khí sẽ không được thanh khiết)
Ký biện môn thì canh biện lộ,
Nội lộ ngoại lộ tu kiêm cố.
Lộ tại sinh phương trí bách phúc,
Sát phương dẫn lộ đa tai họa.
(Đã xét Môn thì phải xét Lộ, Đường trong khu nhà và đường ngoài khu nhà nên xem xét hết thảy, Nếu Lộ nhập tại Sinh phương thì sẽ mang trăm phúc đến, nếu Sát phương mà dẫn lộ sẽ nhiều tai họa)
Trạch trung thiên tỉnh đa khoan khoáng,
Trạch ngoại hồi phong bất khả đương.
Thời sát nan minh canh hung mãnh,
Chỉ ngôn hợp nguyên thố tai ương.
(Trong nhà mà có giếng trời thì rộng rãi và thoáng đãng, bên ngoài nhà mà có gió thối về thì không thể nhận. Thời sát mà không biết thì càng hung mãnh hơn, Lời này sẽ hợp vào năm Mão sẽ có tai ương)
Thiêm phòng động tác sát thu hào,
Bất tại niên thần tại quái giao.
Cát hung ngẫu nhiên giá sát vị,
Thương đinh phá sản bất tương nhiêu.
(Nếu tu tạo thêm phòng, thì phải xem xét thật chi li, chẳng phải tại niên thần hay tại quái quẻ, mà cát hung thì ngẫu nhiên đến từ phương sát, thương đinh phá sản không phải là nhỏ)
Tằng tằng tiến tiến thuyết cao đê,
Mạc đàm phúc đức dữ thiên y.
Chỉ yếu cao đê quân thả xứng,
Thiên phá ngang hãm bất tương nghi.
(Nếu nhà mà bố trí tầng tầng lớp lớp cao lên, thì phải nói đến sự cao thấp, chớ bàn đến Phúc Đức – Thiên Y làm gì, cốt yếu là ở sự Cao Thấp cho tương xứng, lệch phá lồi lõm, thì không nên vậy)
Kiều lương cù thị tối huyên náo,
Nhược tại sinh phương phản bất hiềm.
Năng tri tị sát nghênh sinh pháp,
Chuyển cữu vi tường phản chưởng gian.
(Đầu cầu, ngã chợ là những nơi rất huyên náo, nếu ứng vào Sinh phương thì ngược lại lại không được chê, nếu biết phép “tị sát – nghênh sinh” – tránh sát, đón sinh. Có thể chuyển xấu thành tốt dễ như trở bàn tay).
(còn tiếp...)
Tác phẩm Dương trạch chỉ nam của Tưởng Đại Hồng là một tác phẩm kinh điển trong Phong thủy, lời lẽ sâu xa, ý tứ uyên bác. Tưởng Đại Hồng vốn là một danh sư trong Phong thủy ở vào cuối đời Minh, đầu đời Thanh, tương truyền ông là người được truyền thụ khẩu quyết Huyền Không. Họ Tưởng vốn ít viết sách, chỉ có vài quyển, nhưng đều là những tác phẩm để đời.
Hầu như ông chỉ chú lại các kinh điển phong thủy, còn lại tư tưởng của ông hầu như được biên soạn bởi học trò Khương Diêu.
Tôi chia sẻ cùng bạn đọc tác phẩm này, vốn dĩ nó nguyên bản là chữ Hán, tôi phiên âm ra và dịch sơ phần ngôn ngữ để bạn đọc đỡ khó khăn trong việc nghiên cứu. Còn nội dung của các phép phong thủy trong tác ohaamr này vì quá uyên thâm nên không thể một lời mà dịch cho rõ ràng được. Bản thân lời văn trong tác phẩm này vốn rất vắn tắt, viết dưới dạng khẩu quyết cho nên hiểu được nó không phải là dễ.
Tôi đăng lên đây, hy vọng có cao nhân nào đi qua thì giúp cho mọi người, TUETVB tôi xin đa tạ.
Kính.
===========================================================================
DƯƠNG TRẠCH CHỈ NAM
(Tưởng Đại Hồng trứ)
(TUETVNB lược dịch)
Đệ nhất yếu quyết khán trạch mệnh,
Động xứ thừa không thực xứ tĩnh.
Không biên dẫn khí thực biên thu,
Mệnh tòng lai xứ thiên nhiên định.
(Yếu quyết đầu tiên là xem xét Trạch Mệnh, theo nguyên tắc ở chỗ Động thì thừa lấy cái Không, ở chỗ Thực thì thừa lấy cái Tĩnh. Nếu biên dẫn khí là Không thì biên thu khí phải là Thực. Mệnh đến xứ nào là do thiên nhiên định ra vậy)
Đệ nhị yếu quyết khán trạch thể,
Đoan viên phương chính tư vi mỹ.
Tiền hậu tu trường súc khí chuyên,
Nhược nhiên biển khoát phân đồ quỹ.
(Yếu quyết thứ hai là phải xem hình thể của Trạch, nếu thấy vuông vắn ngay ngắn thì là đẹp. Trước sau nên dài thì tích trữ được khí tốt hơn, tuy nhiên việc phân chia tỷ lệ rộng hẹp vốn có quy luật của nó, cần chú ý)
Đệ tam yếu quyết khán sinh hướng,
Khảm Ly Chấn Đoài châm tiêm thượng.
Đắc thừa chính quái hợp thiên tâm,
Nhược giao tạp loạn sinh ma chướng.
(Yếu quyết thứ 3 là phải xem xét Sinh hướng, nếu phân kim và Khảm-Ly-Chấn-Đoài phải thừa được chính quái, nếu bị tạp loạn ắt sẽ sinh ma chướng)
Đệ tứ yếu quyết phụ bật tinh,
Tha quan tả hữu thẩm hư doanh.
Phụ nhược hư thì địa chi sát,
Bật hư lưỡng quái thụ tai kinh.
(Yếu quyết thứ tư là xem xét 2 sao Phụ-Bật, nó giống như tả hửu của một ông quan trong doanh trại. Nếu Phụ mà yếu thì ấy là đất sát, nếu Bật mà hư thì hai quẻ này ắt sẽ nhận tai ương)
Nhất trùng phụ bật nhất trùng phúc,
Nhược thị trùng trùng phúc bất khinh.
Hữu nhân thức đắc phụ bật quyết,
Tuyển trạch an thân sự sự ninh.
(Một lần gặp Phụ bật là một lần được Phúc, nếu thấy Trùng trùng Phụ bật thì phúc không phải là nhỏ. Có ai mà biết được khẩu quyết của Phụ Bật, thì có thể tuyển trạch an thân, mọi sự đều tốt)
Đệ ngũ khai môn dẫn lộ quyết,
Chính quái trang môn mạc thiên tiết.
Nhập môn chi quái không nguyên thần,
Nguyên thần suy vượng thử trung biệt.
(Thứ năm phải kể đến Khai Môn – Dẫn lộ, Cửa nhà nên đắc chính quái không thiên lệch, nếu không thì quái nhập môn sẽ không có nguyên thần, suy vượng của nguyên thần này khác với Nguyên thần ở trong)
Nhất môn chính quái khí vô thiên,
Tiền hậu môn thông lưỡng lộ tiếp.
Nhược hữu bàng môn phá quái thân,
Túng nhiên vượng khí phi thanh khiết.
(Môn lập chính quái thì Khí không thiên lệch, Cửa trước sau nên thông, mà đường hai phía nên tiếp dẫn, nếu có Bàng môn phá mất quái thân, tất nhiên vượng khí sẽ không được thanh khiết)
Ký biện môn thì canh biện lộ,
Nội lộ ngoại lộ tu kiêm cố.
Lộ tại sinh phương trí bách phúc,
Sát phương dẫn lộ đa tai họa.
(Đã xét Môn thì phải xét Lộ, Đường trong khu nhà và đường ngoài khu nhà nên xem xét hết thảy, Nếu Lộ nhập tại Sinh phương thì sẽ mang trăm phúc đến, nếu Sát phương mà dẫn lộ sẽ nhiều tai họa)
Trạch trung thiên tỉnh đa khoan khoáng,
Trạch ngoại hồi phong bất khả đương.
Thời sát nan minh canh hung mãnh,
Chỉ ngôn hợp nguyên thố tai ương.
(Trong nhà mà có giếng trời thì rộng rãi và thoáng đãng, bên ngoài nhà mà có gió thối về thì không thể nhận. Thời sát mà không biết thì càng hung mãnh hơn, Lời này sẽ hợp vào năm Mão sẽ có tai ương)
Thiêm phòng động tác sát thu hào,
Bất tại niên thần tại quái giao.
Cát hung ngẫu nhiên giá sát vị,
Thương đinh phá sản bất tương nhiêu.
(Nếu tu tạo thêm phòng, thì phải xem xét thật chi li, chẳng phải tại niên thần hay tại quái quẻ, mà cát hung thì ngẫu nhiên đến từ phương sát, thương đinh phá sản không phải là nhỏ)
Tằng tằng tiến tiến thuyết cao đê,
Mạc đàm phúc đức dữ thiên y.
Chỉ yếu cao đê quân thả xứng,
Thiên phá ngang hãm bất tương nghi.
(Nếu nhà mà bố trí tầng tầng lớp lớp cao lên, thì phải nói đến sự cao thấp, chớ bàn đến Phúc Đức – Thiên Y làm gì, cốt yếu là ở sự Cao Thấp cho tương xứng, lệch phá lồi lõm, thì không nên vậy)
Kiều lương cù thị tối huyên náo,
Nhược tại sinh phương phản bất hiềm.
Năng tri tị sát nghênh sinh pháp,
Chuyển cữu vi tường phản chưởng gian.
(Đầu cầu, ngã chợ là những nơi rất huyên náo, nếu ứng vào Sinh phương thì ngược lại lại không được chê, nếu biết phép “tị sát – nghênh sinh” – tránh sát, đón sinh. Có thể chuyển xấu thành tốt dễ như trở bàn tay).
(còn tiếp...)