Chuyện nhân quả của 4 chị em

Tây Đô đạo sĩ

Thành viên năng nổ
Mối nhân duyên giữa bốn chị em

Một người bạn tốt của tôi đã trải qua nhiều khó nạn và thử thách trong cuộc đời, điều khiến cô rất băn khoăn. Giống như nhiều người khác, cô thường đứng trước tôi thở dài, kể cho tôi nghe về nỗi buồn khiến cô không lý giải được ý nghĩa cuộc đời mình là gì.

Theo như cô nhớ, ba chị gái của cô chưa từng hòa thuận với cô. Ngay cả khi bốn chị em họ đi mua sắm quần áo cùng nhau, ba chị gái cô sẽ đi bộ tay trong tay, bỏ cô lại phía sau và hoàn toàn không để ý gì đến cô. Cô là em út trong bốn chị em, và cô luôn muốn gần gũi với các chị gái mình. Cô đã rất cố gắng để hiểu họ hơn và chăm sóc họ, nhưng ba chị gái của cô không bao giờ quan tâm chia sẻ hay trò chuyện với cô. Kết quả là, cô vô cùng tổn thương và khổ não, và cô luôn tự hỏi rằng tại sao lại như vậy.

Sau khi bốn chị em họ trưởng thành và kết hôn, cô tiếp tục quan tâm đến họ và chăm sóc họ. Tuy nhiên, ba chị gái cô vẫn từ chối bày tỏ bất cứ tình thương, hay thậm chí bất cứ ghi nhận nào về sự tận tụy của cô. Đã hai lần cô suýt mất mạng chì vì muốn cứu giúp những người chị gái. Sau đó, cô chuyển sang Mỹ sinh sống. Sau khi làm việc một vài năm, cô đã tiết kiệm được một số tiền và dành tất cả chúng cho ba chị gái đang sống tại Trung Quốc, để họ khởi đầu công việc kinh doanh. Cô chỉ còn lại chưa đầy 50 đô-la cho chính mình. Cô thậm chí còn không có tiền trả thuê nhà cho tháng tiếp theo. Nguồn thu nhập duy nhất của cô là một công việc bán thời gian.

Sau đó, ba chị gái cô lần lượt chuyển sang Mỹ sống, và cuối cùng họ lại ở cùng nhau. Một thời gian dài sau khi những người chị gái chuyển sang, mâu thuẫn nặng nề giữa họ đã diễn ra hàng ngày. Bất kể cô làm bao nhiêu điều cho những người chị gái, họ không hề để tâm và vẫn căm ghét cô như ngày nào. Cô phải phiên dịch cho cac chị gái về những vấn đề hàng ngày, và phải lái xe đưa họ đi các nơi. Để giúp họ thích nghi với cuộc sống tại Mỹ, cô đã cố gắng hết sức mình, như chỉ họ đường đi, dạy họ tập quán của người Mỹ và cách thức công việc. Tuy nhiên, ý định tốt của cô vẫn gặp phải những lời chỉ trích, lăng mạ và khinh bỉ từ những người chị. Đôi khi mâu thuẫn lớn đến mức họ có thể đánh nhau. Một lần, cô tức giận đến mức cô đã đuổi họ ra khỏi nhà. Cô tìm cách chối bỏ họ, nhưng ngay sau đó, cô lại tìm gặp họ và xin lỗi họ. Rồi cô tiếp tục chăm sóc họ như mọi khi.

Cô đang rất kiệt sức và mệt mỏi. Đôi lúc cô tự hỏi rằng tại sao Trời lại đối xử với cô như vậy. Cô nghĩ: “Tại sao con lại có ba chị gái luôn coi con như kẻ thù? Nếu con đã làm điều xấu với họ ở tiền kiếp, có lẽ giờ con đang phải hoàn trả lại họ!”

Khi cô đến thăm nhà tôi, chúng tôi đã bàn luận về chủ đề luân hồi. Cô tin vào luân hồi, tin vào mối quan hệ nhân duyên và luật nhân quả báo ứng, nhưng cô không có cách nào hình dung được mối quan hệ nhân duyên giữa cô và ba chị gái.

Khi tôi nói với cô rằng tôi có thể thôi miên và trong lúc thôi miên, cô có thể nhớ lại tiền kiếp và biết được mối quan hệ nhân duyên giữa cô và các chị gái, cô đã rất phấn khích và nhờ tôi thử thôi miên cho cô.

Trong trạng thái thôi miên, cô trông thấy một trận chiến khốc liệt giữa bốn cao thủ võ lâm thời Trung Quốc cổ đại. Bốn người họ là huynh đệ đồng môn của một môn phái võ thuật. Ba cao thủ võ lâm kia đang truy sát một cao thủ khác, người có võ nghệ cao cường nhất. Tuy nhiên, vị cao thủ thứ tư này không có cơ hội được làm chưởng môn nhân của môn phái vì anh là người trẻ nhất. Anh không chịu an phận thủ thường, trái lại tỏ ra bất mãn, nên đã phản bội chưởng môn và chuyển sang làm môn hạ cho một môn phái đối địch. [Chú thích: Cổ nhân Trung Quốc coi sự trung thành là tối quan trọng. Người ta không được chuyển sang trường phái tu luyện hay môn phái võ thuật khác một khi đã trở thành đệ tử của một môn.] Tại Trung Quốc cổ đại, cái chết là sự trừng phạt chắc chắn cho kẻ phản bội của một môn phái võ thuật. Vì anh đã phản bội bổn môn, là hành vi vũ nhục môn quy, nên sau khi không nghe lời khuyến cáo, anh đã bị ba huynh đệ đồng môn truy sát. Họ đã chiến đấu với nhau trong ba ngày ba đêm. Cả bốn cao thủ này đều bị thương nặng. Cuối cùng, họ có một trận chiến quyết định tại một ngôi chùa trên đỉnh núi. Sau khi so tài dưới đất, họ leo lên mái nhà, rồi lại lao xuống đất, nhiều lần như vậy. Trong trận chiến khốc liệt ấy, họ đã đâm thủng nhiều phần của mái chùa. Họ cũng chiến đấu trong hậu điện của ngôi chùa, và một tượng Bồ Tát đã bị họ phá hỏng. Tuy vậy, trận chiến vẫn bất phân thắng bại. Bốn người huynh đệ biết rằng trong trận chiến một chọi ba ấy, mặc dù người huynh đệ trẻ tuổi nhất có võ nghệ cao cường, nhưng anh cuối cùng sẽ không trụ lại được vì họ dùng đấu pháp luân phiên từng người đánh anh để khiến anh kiệt sức. Cuối cùng anh đã nghĩ ra một độc chiêu. Anh xin tạm dừng rồi bí mật tẩm độc dược vào thanh kiếm của mình. Sau đó, anh đã đâm bị thương đối phương với thanh kiếm độc và giết chết cả ba người họ. Chính vì vậy, anh đã phạm phải một tội lỗi kinh khủng và tạo rất nhiều nghiệp lực. Vài trăm năm sau, món nợ vẫn phải hoàn trả. Trong kiếp sống hiện tại, cả bốn người huynh đệ nọ đều chuyển sinh thành phụ nữ và là bốn chị em gái. Điều này không chỉ cho thấy luật nhân quả báo ứng là có thật, mà còn là một minh chứng sinh động cho hiện tượng luân hồi theo nhóm.

Sau khi người bạn của tôi biết được mối ân oán thâm sâu giữa bốn người họ, cô ấy bàng hoàng nhận ra nguyên nhân tại sao ba chị gái cô lại luôn tỏ ra thù địch với cô kể từ khi còn nhỏ. Giờ cô không còn than phiền với tôi về cách đối xử của những người chị gái với cô nữa. Thay vào đó cô tùy kỳ tự nhiên, bình tĩnh đối mặt với mọi việc một cách ung dung tự tại.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2005/6/6/32631.html
Exploring Cycles of Incarnation: Karmic Relationship Between the Four Sisters | Pureinsight.

 

trungtvls

Điều hành cấp cao
Ở Trung Quốc - một đất nước trọng nam, khinh nữ, mỗi gia đình được sinh 1 người con. Nhà này sinh đến 4 gái thì cô cuối chắc hẳn là niềm hy vọng, thất vọng và đau khổ của cả gia đình. Cô ít bị 3 người chị ghét cũng là phải thôi.
 

Tây Đô đạo sĩ

Thành viên năng nổ
Ở Trung Quốc - một đất nước trọng nam, khinh nữ, mỗi gia đình được sinh 1 người con. Nhà này sinh đến 4 gái thì cô cuối chắc hẳn là niềm hy vọng, thất vọng và đau khổ của cả gia đình. Cô ít bị 3 người chị ghét cũng là phải thôi.

Câu chuyện này có lâu rồi bạn ạ, trước khi TQ quy định chỉ sinh một con.
 

linhanh

Thành viên tâm huyết
Nhìn cái hình này chẳng thể phân biệt được đâu là đỏ đen rõ ràng cả !
Vậy thì đâu là chánh , đâu là không chánh !
Phật giáo nói:
Phật tại Linh Sơn mạc viễn cầu,
佛 在 靈 山 莫 遠 求,
Linh Sơn chỉ tại nhữ tâm đầu.
靈 山 只 在 汝 心 頭 .
Nhân nhân hữu cá Linh Sơn tháp,
人 人 有 個 靈 山 塔,
Hảo hướng Linh Sơn tháp hạ cầu.
好 向 靈 山 塔 下 修 .
Phật tại Linh Sơn, khỏi tìm đâu,
Linh Sơn ở tại trong lòng ta ,
Ai ai cũng có Linh Sơn tháp,
Hãy hướng Linh Sơn tháp mà cầu.
 

follow_me

Học viên Tử vi
Nhìn cái hình này chẳng thể phân biệt được đâu là đỏ đen rõ ràng cả !
Vậy thì đâu là chánh , đâu là không chánh !
Phật giáo nói:
Phật tại Linh Sơn mạc viễn cầu,
佛 在 靈 山 莫 遠 求,
Linh Sơn chỉ tại nhữ tâm đầu.
靈 山 只 在 汝 心 頭 .
Nhân nhân hữu cá Linh Sơn tháp,
人 人 有 個 靈 山 塔,
Hảo hướng Linh Sơn tháp hạ cầu.
好 向 靈 山 塔 下 修 .
Phật tại Linh Sơn, khỏi tìm đâu,
Linh Sơn ở tại trong lòng ta ,
Ai ai cũng có Linh Sơn tháp,
Hãy hướng Linh Sơn tháp mà cầu.
Ý em nói là nếu thấy được cái nhân mình đã tạo từ đời trước, thì bây giờ chịu quả báo sẽ không lấy làm phiền não. Chứ chẳng có ý đỏ, đen gì ở đây.
 

linhanh

Thành viên tâm huyết
Đồ hình thái cực đó là hình ảnh chân thật của CHÂN NHƯ chúng ta đó ! Thôi không bàn chuyền này nữa !
Để anh nói chuyện khác rỗi thì đọc chơi !
:-s
 

linhanh

Thành viên tâm huyết
Một hôm lên face book , vào một nhóm có tên TÌM CHÁNH PHÁP đọc bài !
Thấy bà con cùng mấy lão trọc lười viết những bài có vẻ châm chọc HUYỀN HỌC quá nên ứng việc cũng viết trả đũa lại !
Mục đó rất dài dòng và cũng có vấn đề tế nhị nên xin không nêu tên những người viết !
Bây giờ chỉ trích lại đoạn sống động nhất và lý lẽ nhất hay nhất của việc này thôi !
Bài văn lý lẽ mạnh nhất , thuyết phục nhất các lão trọc lười dùng nó , công kích HUYỀN HỌC là mê tín dị đoan , có lẽ bài này !

MÊ TÍN, CHÁNH TÍN
* Hòa thượng
I.- MỞ ĐỀ
Đạo Phật chủ trương giác ngộ mang ánh sáng trí tuệ soi rọi cho thế gian. Mọi lẽ thật đều hiện bày dưới ánh sáng giác ngộ, nhận thấy lẽ thật rồi mới khởi lòng tin đó là “chánh tín”. Ngược lại, bày những điều mê hoặc làm mù quáng người đời, lừa bịp thế gian, ấy là “mê tín”. Hoặc không hiểu rõ, không có lý lẽ, mà tin càn tin bướng là “mê tín”.
Tin bướng là họa hại đưa con người đến đường mù tối. Thấy rõ biết đúng mới tin là sức mạnh vô biên khiến người thành công trên mọi lãnh vực. Thế nên trong kinh Hoa Nghiêm có câu: “Tin là nguồn của đạo, là mẹ của mọi công đức. Tin hay nuôi lớn các gốc lành.” Vì thế người học đạo cần có lòng tin, song lòng tin đã qua sàng lý trí gạn lọc kỹ càng. Tuyệt đối không được tin càn, tin bướng làm băng hoại tinh thần giác ngộ của đạo Phật. Chính trong kinh Di Giáo Phật dạy: “... Xem tướng lành dữ, trông xem sao hạn, xem xét thạnh suy, coi ngày đoán số đều không được làm...”
II.- MÊ TÍN
Mê tín là lối tin mù quáng khiến con người mất hết trí thông minh. Những kẻ chủ trương mê tín là người làm hoặc loạn thế gian, đưa dân tộc lùi lại bán khai. Một tôn giáo chân chánh, một dân tộc văn minh, không cho phép mê tín len lỏi trong tín đồ mình, trong dân tộc mình. Thế mà, đồng bào chúng ta, trong Phật giáo chúng ta, tệ đoan mê tín vẫn còn nhiều.
a) Đồng cốt
Đồng cốt là hiện tượng mê hoặc khủng khiếp. Những kẻ làm ông đồng, bà cốt đều là người sống trong trạng thái bất bình thường. Bản thân họ đã mất hết khả năng tự chủ, họ bị sai sử bởi một ma lực huyền bí nào đó. Khi ma lực ấy dựa vào họ, liền lạm dụng các danh hiệu thánh, những bậc vĩ nhân của thuở xưa dùng mạo xưng để lừa bịp người đời. Những kẻ yếu vía dễ tin nghe xưng danh hiệu Phật, Bồ-tát hay những vị tiên thánh liền khiếp đảm kính tin. Họ không dám phê phán đó là tà hay chánh. Thế rồi, họ một mực quì mọp để được phong chức, hoặc nhận phép lành. Họ bị gạt bằng những danh hão trong cõi vô hình, hoặc bằng những bùa tà phép lạ, những huyền hoặc về quá khứ vị lai. Từ đây họ sống bằng ảo vọng mơ huyền, mất hết lý trí thực tại.
Chúng ta phải khám phá dẹp tan những lối mê hoặc ấy. Riêng về nhà Phật trong kinh đã dạy rõ, khi chứng đến quả Phật, Bồ-tát, A-la-hán đều có đầy đủ lục thông, tam minh... Vì thế, Bồ-tát hay A-la-hán muốn hóa độ kẻ hữu duyên liền dùng thần thông hiện giáo hóa, như Bồ-tát Quán Thế Âm, trong phẩm Phổ Môn của kinh Pháp Hoa chẳng hạn. Không khi nào các bậc Thánh phải gá vào thân kẻ phàm tục khác làm việc giáo hóa. Vì các ngài đầy đủ thần thông biến hóa vô ngại. Như thế, những ma lực tựa vào đồng cốt đều là sức của quỉ thần. Vì sợ người đời không tin, nên chúng mạo xưng những danh hiệu cho to để gây uy tín. Biết rõ tính cách ma mị của chúng, người Phật tử phải tránh xa, tuyệt đối không được phụ họa với chúng, huống là qui kính. Có thế mới tỏ ra là người Phật tử chân chánh.
b) Lịch số, sao hạn
Thời gian không thật do khái niệm con người đặt ra, huống là trên thời gian lại đặt ra ngày tốt ngày xấu, năm lành năm dữ... Thử đặt ra một thí dụ, chúng ta đốt một ngọn đèn đặt ở bên phải, lấy một cái gương tròn nhỏ để ở bên trái, cách nhau năm tấc tây, khoảng giữa đặt một quả bóng (trái banh). Chúng ta dùng tay xoay tròn quả bóng, phía nằm bên ngọn đèn là sáng, phía khuất ngọn đèn là tối, cứ xoay mãi, quả bóng đối chiếu tối sáng liên tục. Trục quay ấy có lúc tiến đến trước ngang ngọn đèn làm khuất ánh sáng soi vào mặt gương, ánh sáng mặt gương không phản chiếu vào quả bóng, có lúc lùi lại sau, ánh sáng ngọn đèn soi vào mặt gương, ánh sáng từ mặt gương phản chiếu lại quả bóng, phía khuất ngọn đèn. Có những con kiến ở trên quả bóng, thấy quả bóng mặt sáng gọi là ngày, mặt tối gọi là đêm, những lúc mặt gương không phản chiếu ánh sáng vào quả bóng gọi là ba mươi, những lúc mặt gương phản chiếu ánh sáng vào quả bóng đầy đủ gọi là rằm... Lại đặt mặt sáng của quả bóng vòng một là ngày tốt, vòng hai là ngày xấu... Cảm thông được điều đó, chúng ta có tức cười cho loài kiến hay không? Quả thật, chúng bày biện một cách vô lý. Ngọn đèn, quả bóng, mặt gương đều là vô tri, động lực quay nó thì cứ quay vậy thôi, có gì là linh thiêng huyền diệu, mà chúng lại đặt là ngày tốt ngày xấu.
Cũng thế, nhật cầu, nguyệt cầu và địa cầu đều là vô tri, chúng quay gần nhau theo cái trục cố định, mặt địa cầu hướng về nhật cầu thì sáng, mặt khuất thì tối. Cái trục quay ấy có khi địa cầu xê tới che khuất ánh sáng nhật cầu không soi đến nguyệt cầu, có khi sụt lại, ánh sáng nhật cầu soi đầy đủ vào nguyệt cầu, ánh sáng nguyệt cầu phản chiếu lại mặt tối của địa cầu. Thế rồi, con người sống trên địa cầu trông vào sự sáng tối tùy khái niệm đặt thành ngày đêm và giờ phút, theo sự phản chiếu của nguyệt cầu đặt ra rằm, ba mươi, thành tháng, năm. Thời gian là do tưởng tượng của con người đặt ra không thật. Phương chi trên thế gian ấy lại còn đặt thêm lành dữ tốt xấu... Quả thật con người quá bày biện, quá rối ren. Đã bày biện ra rồi, tự cột trói mình. Khi đã có ngày tốt ngày xấu, đi đâu phải chọn ngày tốt mới dám đi, làm gì phải đợi ngày tốt mới làm. Thậm chí cất nhà xây bếp cũng phải lựa ngày chọn tháng, định đôi gả lứa cũng phải coi tuổi hạp, không hạp. Con người bị bao phủ trong ổ tơ rối nùi ấy, rồi than khóc rồi khổ đau. Chính vì ngày tháng tuổi tác tạo ra cho con người không biết bao nhiêu đau khổ. Chúng ta hãy nghe người nông dân miền Nam nguyền rủa họ qua bài hát:
Cọp mà vật mấy ông thầy địa
Yêu mà nhai mấy chú coi ngày
Trớ trêu họ khéo đặt bày
Hai đứa mình thương thiệt, ông trời rày bảo thương.
c) Coi tay, xem tướng
Coi tay, xem tướng cũng có khi trúng, song ông thầy ấy luôn luôn nói câu thòng: “Tay hay tướng của ông có hiện điều xấu, có thể đến tháng đó sẽ mắc nạn, nếu ông biết làm lành làm phước có thể qua.” Thế thì đến tháng đó, nếu người ấy mắc nạn thì khen ông thầy xem trúng, bằng không mắc nạn thì ông thầy đổ tại làm lành làm phước! Như thế, mặt nào ông thầy cũng hay hết. Nhưng chúng ta thử kiểm điểm xem, cả hai mặt mắc nạn và không, có lợi gì cho người đi coi không? Nếu coi tay tốn một số tiền, đến khi mắc nạn cũng phải tự chịu, ông thầy có cứu giúp cho mình được gì đâu. Nếu đến tháng thọ nạn, người coi tay không thọ nạn, cho là làm lành làm phước được qua thì mình tự cứu mình, ông thầy cũng không làm gì cho mình. Như vậy đi coi chi cho uổng tiền.
Hơn nữa ở đầu quyển sách tướng có bài kệ:
Hán Dịch
Hữu tâm vô tướng Có tâm tốt không tướng tốt
Tướng tự tâm sanh Tướng tốt theo tâm tốt sanh
Hữu tướng vô tâm Có tướng tốt không tâm tốt
Tướng tùng tâm diệt. Tướng tốt theo tâm xấu mất.
Thế thì, chúng ta cần phát tâm tốt làm việc tốt thì điều tốt sẽ đến. Chúng ta chứa chấp những tâm niệm xấu xa thì mọi điều dữ sẽ đến. Điều căn bản là chúng ta làm tốt hay làm xấu, quả tốt xấu sẽ đến với chúng ta. Không phải quan trọng ở bàn tay hay tướng mạo. Thế mà, chúng ta không ứng dụng ngay cội gốc, lại chạy theo ngọn ngành, hao phí tiền bạc một cách vô ích, đó gọi là mê tín.
d) Xin xăm, bói quẻ:
Xin xăm bói quẻ là một việc làm cầu may. Rủi may là điều xảy ra không có duyên cớ. Phó thác hành động của mình, cho đến phó thác cả đời mình vào chỗ không có duyên cớ, thật là tệ hại. Thánh, Thần có rảnh đâu mà ngồi sẵn trên bàn để ứng hiện trong xăm quẻ cho quí vị. Nếu người xin xăm bói quẻ có trúng, chẳng qua phước nghiệp, lành dữ của mình mà hiện ra. Như sách nói: “Phước chí tâm linh, họa lai thần ám.” Nghĩa là người gặp lúc phước đến thì giở quẻ ra đều tốt, khi họa lại thì rút lá xăm nào cũng xấu. Thế là tốt xấu tại mình, không phải tại xăm quẻ. Chúng ta cứ sửa mình cho tốt thì mọi việc đều tốt, đi xin xăm bói quẻ làm gì? Xin xăm bói quẻ chỉ khiến chúng ta lo sợ thêm. Ca dao Việt Nam có câu:
Tay cầm tiền quý bo bo
Đem cho thầy bói mang lo vào mình.
Làm việc không lợi ích, lại tốn hao tiền bạc, mang lo sợ vào lòng, không phải mê tín là gì?
e) Cúng sao xem hướng
Lệ cúng sao hạn, thật là lạc hậu lỗi thời, sao là những hành tinh cách xa chúng ta bao nhiêu ngàn cây số. Nó là cái gì mà chúng ta phải cúng! Tục lệ các chùa quê, vào ngày mùng chín tháng giêng là cúng sao Hội. Người Phật tử nào không gửi tên cúng sao, xem như năm ấy không được bảo đảm an ninh. Song người chủ cúng sao cho quí vị, có bảo đảm an ninh chưa? Có lẽ quí vị ấy quên ghi tên mình trong bài sớ cúng sao chớ gì? Thật là vô lý, đạo lý nhân quả đức Phật dạy rành rành trong kinh, mà người ta bất chấp. Thân tổng báo của chúng ta có lẫn lành với dữ, khi nhân lành đến thì hưởng quả lành, khi nhân dữ đến thì chịu quả dữ, không thể chạy trốn được. Chỉ có tạo nhân lành nhiều, khi quả dữ đến sẽ nhẹ đi hay giảm bớt. Ví như trước kia chúng ta đã làm khổ một người, vì lúc đó họ thiếu khả năng trả thù nên dường như thông qua. Đến lúc nào đó, họ đủ điều kiện trả thù, nếu chúng ta không được nhiều người thương che chở thì, quả đó sẽ đúng với nhân kia. Ngược lại, nếu chúng ta được quá nhiều người ủng hộ che chở, quả phải trả sẽ nhẹ hoặc giảm mất cũng có. Bởi thế nên, sợ quả khổ không gì hơn, chúng ta phải tạo nhân vui. Không nên cúng sao cúng hạn để cầu được an vui là điều phi lý.
Xem hướng cất nhà, xây bếp cũng là một lối mê tín. Có lắm người trong nhà chồng vợ bất hòa, con cái ngỗ nghịch, liền rước thầy đến xem hướng sửa cửa, đổi bếp. Nếu cửa và bếp biết nói, sẽ cãi lại với bà chủ nhà rằng: “Cãi lẫy nhau tại ông bà không biết nhường nhịn nhau, chúng tôi có tội lỗi gì mà phải dời chỗ này đổi chỗ kia?” Những việc làm này đủ nói lên người ta trốn tránh trách nhiệm, không bao giờ dám nhìn thẳng những sái quấy lỗi lầm của mình, tìm cách đổ lỗi cho cái gì mà không thể cãi lý được với họ. Như thế dù họ có sửa đổi trăm ngàn lần, lộn xộn vẫn lộn xộn, bất an vẫn bất an. Vì cái chủ động trong việc bất an ấy, có chịu sửa đổi đâu. Thế nên, người học đạo phải thấy rõ chỗ vô lý này, không nên lầm lẫn một cách tối dốt như vậy.
g) Đốt giấy tiền vàng mã
Tục đốt giấy tiền vàng mã lại là việc vô lý trên vô lý. Không thể người có đôi chút nhận xét, lý luận mà chấp nhận việc ấy được. Chính trên thế gian này, đồng tiền của nước này mang sang nước khác còn khó được chấp nhận, huống là nhân gian in, xuống âm phủ xài, có lý lẽ gì tin được. Những chiếc lầu bằng giấy, quần áo bằng giấy, làm xong đốt gởi xuống âm phủ cho thân nhân dùng, quả là việc làm phí của vô ích. Thử hỏi thân nhân họ là cái gì mà chờ đốt quần áo gởi xuống. Họ đều là đồ vô chủ cô hồn hết sao? Hay họ đã theo nghiệp lành dữ mà sanh nơi khác? Nếu là Phật tử còn không ai biết rõ Phật dạy: “Chúng sanh tùy nghiệp thiện ác, theo đó thác sanh nơi cõi lành cõi dữ.” Thân nhân chúng ta chết cũng theo nghiệp thọ sanh, chớ đâu ngồi chờ chúng ta gởi nhà cửa áo quần xuống xài. Như thế, việc làm ấy vừa trái đạo lý, vừa phí tổn tiền bạc vô ích. Người Phật tử không bao giờ chấp nhận việc làm mù quáng ấy.
III.- TAI HẠI MÊ TÍN
a) Quàng xiên khờ khạo
Người mê tín theo quỉ thần là tin một cách quàng xiên không có căn cứ, không có lý luận, tin bướng tin càn, mất hết lý trí, trở thành con người khờ khạo. Đó là hình ảnh những người tin vào ông đồng bà bóng, xác cô xác cậu tạo nên. Tại sao họ như thế? Bởi vì họ gởi gấm tâm hồn vào sự huyền bí, vào thế giới vô hình, họ mất hết trí thông minh thực tế. Có khi họ gần như người điên nói lảm nhảm một mình, hoặc nói những việc đâu đâu vô căn cứ...
b) Bị cột trói, ích kỷ, tàn nhẫn
Người mê tín vào lịch số, ngày giờ, là kẻ bị cột trói một cách thảm hại. Họ không bao giờ dám quyết định, một việc làm thích hợp với thời biểu hiện tại. Họ đợi giờ lịch xem giờ tốt hay xấu, ngày lành hay dữ. Thế rồi họ bị chết khô trong cái rọ ngày giờ. Bởi quen lựa ngày giờ tốt xấu, nên họ trở thành con người ích kỷ dễ sợ. Có những việc đáng làm ngay lúc đó để giúp người, họ lại sợ giờ xấu rồi không chịu làm. Cho đến việc ma chay cha mẹ, họ vẫn lựa ngày tốt, giờ tốt để lợi cho con cháu họ, không nghĩ gì đến người chết. Có khi còn dùng thuật trấn ếm, nếu cha mẹ họ chết nhằm ngày trùng. Thật là tàn nhẫn, họ không còn chút tình thương đối với người chết. Mọi việc ma chay, chọn lựa ngày giờ, họ đều một bề vì họ. Những người ấy lúc nào họ cũng nơm nớp lo sợ, trên đầu trên cổ họ đã cột sẵn trăm ngàn mối dây năm tháng ngày giờ, không cho họ thong thả một phút giây nào.
c) Khiếp nhược mất tự tín
Người tin vào bói xăm, sao hạn... là con người khiếp nhược mất tự tín. Bởi không tự tín nên làm việc gì họ cũng phải đi hỏi thần, hỏi thánh. Họ lo âu, sợ hãi năm nào gặp sao La Hầu, Kế Đô. Nhân lành họ không chịu tạo, nhân dữ không chịu tránh, mà một bề sợ sao sợ hạn, quả là những con người mù mịt, tối tăm. Họ sợ những cái không đáng sợ, họ cầu những điều không thể cầu, thật là oái ăm vô lý. Người Phật tử thấy rõ lẽ tà chánh ấy, can đảm quăng đi những tệ tục sai lầm, mới có thể sống với tinh thần đạo giác ngộ.
IV.- CẦU NGUYỆN LÀ CHÁNH TÍN HAY MÊ TÍN ?
Trong nhà chùa mỗi khi tụng kinh, mọi Phật sự đều có cầu nguyện. Sự cầu nguyện này là chánh tín hay mê tín? Câu hỏi này không thể trả lời một chiều, tùy chỗ hiểu biết của mỗi người, sự cầu nguyện là mê tín, cũng là chánh tín.
a) Mê tín
Nếu chúng ta khẳng định rằng mọi sự cầu nguyện đều được toại nguyện, đó là mê tín. Vì sao? Bởi vì, nếu cầu nguyện mà được, thì không cần nói đến nhân quả nghiệp báo. Nếu mọi sự kiện xảy ra đều do nhân quả thì sự cầu nguyện khó mà toại nguyện. Bởi lẽ, thế gian có kẻ tạo nghiệp lành, người tạo nghiệp dữ. Người tạo nghiệp lành khi phước báo đến thì được như nguyện. Kẻ tạo nghiệp dữ khi nghiệp báo đến, dù có nguyện cầu cũng khó thoát khỏi quả khổ. Thế thì làm sao dám cố định cầu nguyện là được như ý. Người chấp cố định, là sai lầm không hợp lý, nên thuộc mê tín.
b) Chánh tín
Chúng ta chỉ xem cầu nguyện như những lời chúc lành là chánh tín. Vì quí kính cha mẹ, quí kính người thân, chúng ta hằng cầu nguyện cho những vị ấy song có được như nguyện hay không, còn tùy thuộc phước duyên dày mỏng của những vị ấy. Mặc dù không được như nguyện, cũng nói lên được lòng hiếu thảo chân thành của chúng ta. Cũng như vì hiếu kính những người trưởng thượng, những bạn bè thân hữu, đầu năm mọi người chúc lành cho nhau. Những lời chúc lành này không hẳn thể hiện được, nhưng cũng nói lên được lòng quí mến nhau.
Hơn nữa, người tu Phật cầu nguyện với mục đích phá tan tâm niệm vị kỷ của mình. Bất cứ một Phật sự nào, chúng ta đều hồi hướng nguyện cầu cho tất cả chúng sanh đều thành Phật đạo. Mới nghe qua dường như những lời nguyện suông, không thể thực hiện được. Song trên tinh thần phá ngã, cứ lập tới, lập lui mãi tâm niệm vì tất cả chúng sanh, khiến người ta quên bẵng bản ngã riêng tư của mình. Mọi việc làm đều không phải vì mình, không được nghĩ lợi ích riêng cho mình, mà phải vì nhân loại, vì tất cả chúng sanh. Hằng ngày cứ huân tập mãi tâm niệm này, đến một khi nào đó, chúng ta không còn thấy bản ngã riêng, đồng hóa mình và chúng sanh không khác. Thế là chúng ta phá được chấp ngã và phát tâm đại từ bi, xem mọi khổ vui của người như của chính mình. Hiểu cầu nguyện và ứng dụng cầu nguyện như vậy, quả thật là chánh tín.
V.- CHÁNH TÍN
a) Tin nhân quả
Đứng về chiều thời gian, vạn vật hiện có trong vũ trụ này, không một vật nào thoát ngoài nhân quả mà được hình thành. Trên tiến trình sanh diệt, quyết hẳn vạn vật từ nhân tiến đến quả, từ quả trở lại nhân. Nhân quả, quả nhân xoay vần không dứt. Đó là hiện tuợng sanh hóa trên cõi nhân gian. Nghiệm xét thấu đáo, chúng ta không thấy có một vật gì không nhân mà có, ngẫu nhiên mà thành. Thấy rõ lý nhân quả, chúng ta khéo uyển chuyển cái xấu trở thành tốt, cái dở trở thành hay. Thấy rõ lý nhân quả, chúng ta nắm chắc quyền tự chủ, tạo dựng tương lai tươi đẹp cho chính mình. Lý nhân quả vừa là khoa học vừa là sức mạnh chuyển tiến của con người. Tìm hiểu tường tận lý nhân quả là người thông minh. Biết ứng dụng lý nhân quả là con người tiến bộ. Khảo sát theo nhân quả là lý luận chặt chẽ, là hiểu biết thấu đáo. Cho nên nghiệm xét lý nhân quả tường tận rồi, chúng ta tin tưởng là chánh tín.
b) Tin nhân duyên
Đứng về mặt không gian, vạn vật trong vũ trụ đều do nhân duyên hợp thành. Không một vật nào do một đơn vị làm nên, mà phải nhiều đơn vị hợp lại mới thành hình. Chính thế, lý nhân duyên thích ứng với tinh thần phân tích của khoa học hiện nay. Nếu sự vật do một đơn vị làm nên thì còn gì phân tích. Bởi nhiều đơn vị hợp thành một vật thể, người ta mới phân tích chia ra nhiều đơn vị, nhiều loại. Nhỏ nhất như một nguyên tử, người ta phân tích trong đó vẫn có nhiều phần hợp thành, huống là những vật thể to tát. Do đó, chúng ta thấy rõ lý nhân duyên nhà Phật nói, là một lẽ thật, đúng với tinh thần khoa học hiện thời. Hiểu được lý nhân duyên, chúng ta phá tan cái chấp lầm vô nhân và nhất nhân. Hiểu được lý nhân duyên, chúng ta thấy rõ muôn vật trên thế gian có sự liên quan chằng chịt với nhau. Chúng ta không thể tách một cá thể đứng ngoài tập thể, một cá nhân đứng ngoài nhân loại. Đây là lý do khiến dẹp được quan niệm cá nhân ích kỷ. Chúng ta tích cực xây dựng nên hạnh phúc chung cho nhân loại, không riêng của một cá nhân. Tin lý nhân duyên là tin bằng trí tuệ, bằng khoa học, cho nên chánh tín.
VI.- LỢI ÍCH CHÁNH TÍN
a) Trí tuệ
Nhận rõ lý nhân quả, lý nhân duyên là tác dụng của trí tuệ. Chính do nhận xét thấu đáo, phân tích rành mạch, khiến trí tuệ càng ngày càng phát triển. Nếu một đối tượng trước mắt, chúng ta cứ thầm nhận là tự nhiên nó có, do tạo hóa làm nên, thế là còn gì phải nhận xét, phải phân tích. Cứ thế mãi, trí tuệ sẽ cùn mằn, không thể nào bén nhạy được. Đó là cái cớ khiến người ta lười suy xét, lâu ngày trở thành tâm trí ù lỳ chai cứng. Người Phật tử phải sống bằng trí tuệ, nên thấy rõ vạn vật sanh thành hoại diệt đều nằm trong hệ thống nhân quả, nhân duyên. Sự vật hiện có mà không do nhân quả, nhân duyên là phi lý luận, phản khoa học. Vì thế người chánh tín là người thực tế, khoa học, nhận xét bằng trí tuệ.
b) Chịu trách nhiệm
Thâm đạt lý nhân quả nhân duyên, người ấy sẽ nhận lấy trách nhiệm nên hư, hay dở, tốt xấu đều do mình. Mình là chủ động gây thành nhân tốt, tạo ra duyên lành. Mọi việc đều không được tốt lành là do mình không chịu gây tạo, đây là lỗi tại mình nào phải tại ai. Biết thế, chúng ta không trốn tránh, không kêu than, trái lại can đảm chấp nhận để rồi xoay chuyển. Bởi nhận rõ nhân quả nhân duyên, chúng ta xét một sự kiện xảy ra tốt xấu, phát xuất từ nhân nào, hội đủ nhân duyên gì mới xảy ra như thế. Thế thì dù có việc dở việc hay, chúng ta đều thấy rõ không lầm. Chúng ta nỗ lực cố gắng tạo điều kiện để chuyển đổi nó. Chịu trách nhiệm để chuyển đổi, không phải chịu trách nhiệm để thông qua, đó là tinh thần của người chánh tín.
c) Tự tín
Biết rõ dở hay do mình, quả thật mình là chủ nhân của mọi thành bại. Đau khổ an vui, chính mình là người tạo ra. Ngày mai tươi sáng, ngày mai tối tăm, ta là người chủ động. Do thấu hiểu lý nhân quả nhân duyên, con người sẽ có sức tự tín mãnh liệt. Nhờ sức tự tín, con người mới cố gắng chuyển đổi, vươn lên trong mọi lãnh vực. Một dân tộc có đức tự tín, không bao giờ cam chịu khuất phục, chậm tiến. Có tự tín là có một sức mạnh phi thường. Có tự tín, sự tu hành mới không thối chuyển.
VII.- KẾT LUẬN
Mê tín và chánh tín là hai con đường tối sáng khác nhau. Nếu đi bên tối là không thấy bên sáng, nếu đi bên sáng thì không kẹt trong tối. Đạo Phật chủ trương chánh tín, không bao giờ chấp nhận mê tín. Do vì người truyền đạo không thông lý đạo, nên ghép những tập tục thế gian vào trong đạo, khiến người ta hiểu lầm đạo Phật mê tín. Bản chất của đạo Phật là trí tuệ, là giác ngộ, làm sao dung nạp được mê tín. Nếu người ta thấy trong chùa chiền hiện nay còn những hiện tượng mê tín, vội phê bình đạo Phật mê tín. Đây là những oan tình của đạo Phật. Tất cả những kinh Phật không có nói những việc mê tín ấy, chẳng qua một số người vì tùy tục, vì thiếu hiểu Phật pháp vẽ bày ấy thôi. Người học Phật chân chánh phải gan dạ loại bỏ những tập tục sai lầm ấy, can đảm dứt khoát đập tan mọi tệ đoan làm suy giảm giá trị Phật pháp. Có khi dẹp bỏ những điều đó, có thể thiệt thòi chút ít quyền lợi của mình. Song chúng ta cương quyết vì chánh pháp, chớ không vì lợi dưỡng, vì đưa người ra khỏi đường mê, không vì sợ mất mát bản đạo. Được thế, chúng ta mới xứng đáng là người lãnh đạo tín đồ, mới không hổ thẹn là hàng Tăng Bảo.
Và mình đã viết trả lời lại như thế này !

  • Linh Anh Thực ra mọi pháp đều là Phật pháp cả , tại tâm ta mê mới cho pháp này chánh pháp kia tà ! Dụng của người xưa dùng các pháp xem ngày, xem tướng trời , tướng đất , tướng người , thiên văn địa lý , đốt giấy cúng kính , của đạo giáo hay tục thờ thần giáo khác mục đích cuối cùng cũng đưa con người về nẽo thiện , đưa về cái tâm thái dịch , thái hư , huyền đồng với muôn vật , Nhà Phật gọi bằng danh từ khác là Phật tánh hay chân tâm , nhưng buồn thay vì bị lợi dụng nhiều quá . Và chính các sư tăng cũng nghiêng nặng một chiều cứ cho Phật pháp là trên hết mà coi các Pháp giáo khác là tà giáo , là sai quấy , kém cỏi . Như line trên . Thử hỏi các ngài làm được gì ngoài nói lời sáo rỗng . Toàn nói bên ngoài . Người ta muốn biết trước tương lai số phận , đó cũng là tâm lý thường tình . Tìm đến Thầy bói để biết . Các ngài cho đó là mê tín chẳng giải quyết được gì . Các ngài đâu biết nếu các ngài siêng năng học thêm bói toán nữa . Thì mỗi ngày các ngày độ thoát không biết bao nhiêu người đang si mê .Đó chính là các ngài chấp trước , mình chẳng ngộ mà bảo kẻ khác là mê lầm . Các môn bói toán chính tông đều có cơ sở vững chắc dựa theo kiến thức quan sát thiên văn , địa lý trải qua hàng ngàn năm qui kết tổng hợp tìm ra những qui luật bất biến của vũ trụ mà giúp ích cho đời sống hiện thực của con người rất to lớn , nó chính là môn khoa học thực nghiệm của người xưa dùng nó để tu , tề trị , bình . Mà ngày nay không hiểu lại bảo bằng một cái tên nghe rất KÊU là KHOA HỌC HUYỀN BÍ !
    10 Tháng 5 lúc 23:36 · Thích · 1


    • Linh Anh Còn các thầy tăng không hiểu thì cho là mê tín dị đoan , không đúng chánh đạo . Vậy nhắn lại các thấy lời của một thiền sư khi xưa được một tăng ni hỏi rằng : Ở địa ngục kẻ nào nhiều nhất ?......Thiền sư trả lời rằng : Các thầy tăng !
      10 Tháng 5 lúc 23:41 ·
      · Thích · 1






Tioden NguyễnLinh Anh tổ sư.... Ơn thầy giác ngộ, vạn kiếp đệ tử không quên _()_
 
Last edited by a moderator:
Top