Bi - Trí - Dũng đóng vai trò gì trong cuộc sống con người ?

trahong

Ban chủ nhiệm CLB

Theo phong tục, tín ngưỡng của nhân thế gian từngàn xưa mà ta tin rằng: Bề Trên ban cho mỗi linh hồn xuống trần ba khả năng làBi, Trí, Dũng.
BI: Hàm nghĩ thương yêu (LOVE), thươngxót (Compassion), khoan dung (Tolerance).
TRÍ: Tức là khả năng suy nghĩ(Intelligence) trong đó bao gồm lý luận (Reasoning) và phán đoán (Judgement). đểbiết điều gì nên làm, điều gì không nên làm
DŨNG: (Courage)gồm can đảm tích cực là dám hành động và can đảm tiêu cực là chịu đựng(Endurance) và kiên nhẫn (Patience).
Như vậy bề trên đâu có bỏ rơi con cái vào cuộc đời này. Ngài đã trang bị hànhtrang cho chúng ta với ba lợi khí nói trên. Nhờ vậy mà con người mới gọi làlinh vật, đứng trên các loài khác.
Làm sao khắc phục khó khăn trong cuộc đời mà xử dụng điều hòa ba khả năng nóitrên mới là "học bài giỏi, được điểm tốt".
Vị thương gia làm ăn thành công trong sự lừa lọc, gian dối thì có đủ Trí, Dũngnhưng thiếu Bi. Trước nghịch cảnh mà chỉ than thân trách phận là thiếu Trí.
Lúc nào cũng chịu thiệt thòi, không dám quyết định vì sợ thất bại là có Binhưng lại thiếu Dũng.
Tóm lại, có xử dụng mưu trí, dũng lược trong tinh thần từ bi rồi mà không vượt
được trở ngại thì mới có thể đổ là do sốmạng.


Thật sự ba khả năng này không thể tách rời với xã hộihiện tại. Có nhiều điều mà ta tưởng không thể, không nên làm mà có người vẫnlàm được thí dụ :
- Vụ giá đỗ 80.000 tuýt hóa chất dùngkích thích tăng trưởng giá đỗ được họ nhập từ Trung quốc về đầu độc chính đồngbào mình…
- Người trồng rau quả họ biết chừa lại một khoảnhđể trồng cho gia đình họ ăn, còn lại họ dùng đủ các loại hóa chất độc hại kíchrau, quả tăng trưởng..cốt thu lời. Bản thân họ không dám ăn.( Rau nhiễm hóa chấtthường có màu nhạt, lá mềm,dễ bị nhàu. Còn nếu ăn phải rau có chứa dư lượng thuốc cao thường có dấu hiệu mắtđỏ, da đỏ, nôn, run tay. Ngoài ra, còn có triệu chứng ngứa, buồn nôn, hôn mê, nếunặng có thể tử vong.)
- Những người có trách nhiệm họ nói gì: “Trướcviệc nông dân có thể dùng thuốc tăng trưởng cho sản xuất, chúng tôi sẽ tậptrung tuyên truyền để người dânkhông sử dụng”. Bó tay, họ quá coi thường tính mạng con người,họ quá dũng cảm, mà thiếu Bi, thiếu hẳn lòng thương người như thể thương thân và họ cũng thiếu Trí tức khả năng suy nghĩ mà chỉcòn cái khả năng sinh tồn…
- Hoặccậu em tôi chơi thân với một người bạn, giúp bạn mở quầy thuốc từ hồi năm 89 Giảngvõ chỉ có vài quầy thuốc. cho đến khi Giảng võ trở thành trung tâm Dược lớn nhấtmiền Bắc. Còn người bạn thì thôi rồi, giầu nứt đố,vậy mà cậu ấy vẫn chỉ là ngườitrung chuyển giao nhận bán hàng cho bạn. cách đây 5 năm bạn bị ung thư mất, mớitự mình thuê mở quầy thuốc riêng để bán bắt đầu bằng con số O thì thời vận cũngkhó rồi. Vậy là thiếu hẳn Dũng.
- Có người vì bạn bè, vì cả tin, đếnkhi bị vỡ nợ dẫn đến bán nhà để trả mà vẫn không thể hiểu nổi tại sao mình lạicả tin đến vậy để bị lừa đảo. Mình chỉ dựa vào tình bạn thân quen, dũngkhí dám làm, mà bỏ qua trí phán đoán suyluận. Thì làm sao mà chả chết.
Rất, rất nhiều những sự việc xẩy ra mà chỉ vì lợiích trước mắt ta đã quên ba khả năng, lợi khí của Bi-trí-dũng, dẫn đến hồi kết không có hậu…
Khi đọc tácphẩm ( Những bí ẩn của cuộc đời) có câu này mà tôi thấy thấm thía. Nó cũng baohàm ẩn ý Bi- TRí- Dũng tôi xin mượn lời:
"Thựchiện lòng bác ái tức là thuận theo Cơ Trời."
"Ýchí con người tạo nên định mệnh"
"Tưtưởng có một quyền năng sáng tạo."
"Sự giải đáp cho mọi vấn đề khó khăn là ở tự nơi linh hồn mỗi người . ( Trahong)
 
Top