Tửu trong các tác phẩm của Tra Lương Dung

KLT

Thành viên mới
Trong y học, chứng tiên thiên bất túc thường không chữa được, Kim Dung đề cập nó ở một đoạn trong tiếu ngạo giang hồ, mời bạn đọc suy ngẫm:
"Chắc hẳn những bạn đọc tác phẩm Kim Dung đều đồng ý rằng đoạn tửu luận của Tổ Thiên Thu trong Tiếu ngạo giang hồ là đoạn gây sảng khoái nhất. Với đoạn văn này, Kim Dung đã nâng nghệ thuật uống rượu lên thành một thứ đạo: tửu đạo - và với cách diễn đạt tài tình, dàn cảnh oái ăm, Kim Dung đã thực sự cuốn hút người đọc. Tổ Thiên thu biết được Lệnh Hồ Xung, người yêu của Thánh cô Nhậm Doanh Doanh, đang bị bệnh mất hết công lực. Anh ta bèn ăn cắp Tục mệnh bát hoàn (8 viên thuốc duy trì mạng sống) của một người bạn thân là Lão Đầu Tử, hòa vào rượu để dẫn dụ cho Lệnh Hồ Xung uống. Nguyên Lão Đầu Tử đã bỏ ra 18 năm để ăn cắp những kỳ trân, dược vật trên thế gian, chế ra 8 hoàn thuốc thuần âm, chữa trị chứng "Tiên thiên bất túc" (một dạng suy dinh dưỡng) cho con gái mình là Tiểu Di. Trong khi đó, bệnh của Lệnh Hồ Xung thuộc trạng thái khí âm hàn. Cho nên, đem thuốc thuần âm cho kẻ dư khí âm hàn uống khác nào sông Trường Giang nước đã đầy, lại được tháo nước hồ Bàn Dương, hồ Động Đình đưa vào cho nước thêm đầy lên, hóa ra càng thêm hại.
Tổ Thiên Thu biết Lệnh Hồ Xung là người khảng khái, không chịu uống thuốc ăn cắp nên y bày đặt ra chuyện tửu luận, kích thích tinh thần Lệnh Hồ Xung. Theo y, bậc danh sĩ phải biết uống từng thứ rượu với từng thứ chung riêng: rượu Bồ đào uống chung Dạ quang; rượu Trúc diệp thanh phải uống chén Dương chi bạch ngọc mà phải Dương chi bạch ngọc đời Bắc Tống; rượu trắng phải uống trong sừng trâu, lấy mùi tanh của sừng chế ngự mùi men nồng của rượu; rượu Bách thảo mỹ tửu được chế với 100 thứ hoa cỏ thơm, phải được uống với chung bằng trúc để thơm hơn...Y nói một hơi 8 thứ rượu và móc trong bọc ra 8 thứ chén, rót rượu vào mời Lệnh Hồ Xung. Lệnh Hồ Xung tức khí, nuốt sạch 8 chén rượu; có chén thum thủm mùi cá ươn, có chén cay sè, có chén rào rạt như ngàn dao đâm vào cổ họng...Thiện ý của Tổ Thiên Thu là cứu người, vì hắn dốt nát về y lý hóa ra làm hại người"

8 viên thuốc của Tổ thiên thu có phải chăng là 8 quẻ tiên thiên?
 

iHi

Moderator
8 viên thuốc của Tổ thiên thu có phải chăng là 8 quẻ tiên thiên?
Liên tưởng của bạn rất hay, xin mời bạn tiếp tục triển khai ~o)

Chén 1 - mùi vị cay sè
Chén 2 - rất đẳng, chén 3 - cay sè
Chén 4,5 - ko biết
Chén 6 - vừa chua vừa mặn lại có mùi thum thủm
Chén 7 - như dao cắt họng
Chén 8 - đắng hơn cả thuốc
 
Last edited by a moderator:

KLT

Thành viên mới
Thanks to IHI,
Người sinh ra vốn dĩ thụ bẩm khí thiên địa, nương tựa cốt nhục của cha mẹ, rồi mới thành hình hài. Tiên thiên bắt đầu từ đấy, ai có ít có nhiều vốn đã định. Bởi thế không thể tác động. Ngày nay có người muốn chữa chứng tiên thiên bất túc chẳng phải là ý tưởng ngông cuồng sao? ( câu hỏi này dành cho các bạn có ý muốn đảo thiên đảo địa).
Đã lâu lắm mới nhắc đến bài Lương Châu từ:
LƯƠNG CHÂU TỪ

Bồ đào mỹ tửu dạ quang bôi
Dục ẩm tì bà mã thượng thôi
Tuý ngoạ sa trường quân mạc tiếu
Cổ lai chinh chiến kỷ nhân hồi


Bồ đào là loại ngon, phi chén dạ quang không uống. Chí trai nằm trên sa trường sảng khoái túy vì giản đơn mấy ai chính chiến mà về?
còn câu dục ẩm tỳ bà mã thượng thôi có nhiều người dịch tếu theo ý tình dục, ví như thuốc PALL MALL: Phiền anh lên lầu, mong anh làm lẹ....
lan man chút đỉnh với lòng, mong các bạn lượng thứ!
Bồ đào có màu hồng, ánh lên với chén dạ quang chẳng khác nào anh hùng mỹ nhân vậy.
" Cổ lai thánh hiền giai tịch mịch
Duy hữu ẩm giả lưu kỳ danh"
Thánh hiền vỗn dĩ ưa tĩnh mịch, chỉ có kẻ hữu tửu duy túy là lưu danh thiên cổ, câu này lý bạch ý tự đắc ý với mình chăng?
 
Top