các vị xưa ngẫm lẽ tự nhiên mà ra các môn như tử vi, phong thủy, thật đều là lẽ tự nhiên.
sau dùng can, chi, ngũ hành, bát quái để diễn đạt; thực ra can, chi,... cũng theo lẽ tự nhiên cả.
chúng ta có 1 thói quen là đọc cái gì, thấy ai bảo gì cũng thấy đúng, thấy hay; vậy sao áp dụng vào thực tế sai be bét.
Như thấy hợp bát trạch mà không tốt, đổ lỗi cho phi tinh, xem lại phi tinh cũng thấy hợp, lên mạng tìm hiểu ra môn đại quái, nhờ người ta sửa bản vẽ theo đại quái, về sửa nhà sửa cửa thấy làm ăn cũng khá dần lên, được vài năm vừa làm vừa rượu chè khách khứa, lòng mề hỏng, vợ hư, con mất dậy. Hối không kịp, lại nhờ tư vấn, lại phát hiện phạm sai lầm theo phi tinh chủ về bệnh gan.
Đi xem lại tử vi thì sao lá số tốt thế, lại dở sách ra tra cách cục. Lại đoán do cục này, cục kia. Rồi hoang mang đi xem mộ ông, mộ cụ.
Trong khi đó nhà hàng xóm chẳng xem gì cả, gia đình hạnh phúc, cũng làm to, buôn lớn, nhưng chỉ nhờ nhất quyết không rượu bia mà sức khỏe tốt. Nhà vẫn nhà đó chẳng năm nào xếp lại đồ, phòng làm việc ở công ti bàn kê vẫn 1 chỗ, mở cửa ra còn thấy toilet nữa.
Nếu hứng thú cứ phải tìm hiểu đạo tự nhiên đã. Trong tự nhiên cái giống tứ tượng nhất, cái gì giống bát quái nhất. Không đi từ gốc thì đi từ ngọn, đem các môn tử vi, phong thủy đối chiếu ngược. Chẳng gì bằng xem cho chính mình.
Anh QuocQuynh xem hạn tháng cho bản thân xem đúng đến đâu, bao nhiêu lần quẻ dịch ứng nghiệm, kiến thức của mình về bát trạch và huyền không ứng với nhà mình thế nào. Lúc đó mới thấy cái tủ to to này kê ở đây là vấn đề, hay là tự nghi ngờ kiến thức tìm học môn mới; hay là nhờ thầy; hay là mặc kệ.
Ví dụ như tứ tượng, hiện có hai quan điểm phổ biến.
quan điểm thứ nhất, thái dương gồm càn đoài, thiếu âm gồm tốn khảm.
quan điểm thứ hai, thái âm gồm cấn khôn, thiếu dương gồm tốn khảm.
Bây giờ tôi thấy cả hai quan điểm này đều không đúng. Tất nhiên không có cách nào bắt anh thấy giống tôi thấy.
nếu anh muốn biết quan điểm của tôi tức là anh có chút nghi ngờ kiến thức bản thân. hoặc anh muốn biết để chứng minh tôi sai.